Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nêu 3 điểm chắc chắn được ủng hộ trong hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine đã xác định 3 điểm chính trong công thức hòa bình sẽ nhận được sự ủng hộ từ các bên tham gia tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng 6 tới.

Ukrinform đưa tin, trong cuộc họp giao ban chung với Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã xác định 3 điểm chính trong công thức hòa bình sẽ được ủng hộ ngay cả bởi những quốc gia đang ở trong thế rào cản và không hoàn toàn đứng về phía Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

"Những điểm này của công thức hòa bình dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc. Chúng tôi đã đưa ra 3 điểm là an ninh hạt nhân, an ninh lương thực và các vấn đề nhân đạo, trong đó không chỉ bao gồm việc trao đổi mà còn có cả việc trao trả trẻ em Ukraine bị buộc phải đưa về Nga. Vì vậy, 3 điểm này rất quan trọng. Có lẽ chúng tôi cũng sẽ nói về an ninh hạt nhân và các cuộc tấn công vào ngành năng lượng của Ukraine”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp mặt Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro hôm 28/5. Ảnh: Ukrinform

Nhà lãnh đạo Ukraine cho hay, việc tất cả các nước đều đoàn kết xung quanh 3 điểm này sẽ là một tín hiệu tốt để bắt đầu công việc. Sau đó, ở cấp độ kỹ thuật, đại diện lãnh đạo các quốc gia sẽ cũng nhau tìm ra chi tiết về từng điểm. Nếu 3 điểm này thành công thì cũng sẽ có thể giải quyết được mọi việc khác. Ông lưu ý rằng đây là kế hoạch được sử dụng để thực hiện “hành lang ngũ cốc” và nó mang đã lại kết quả tốt trên thực tế.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine dự kiến sẽ diễn ra tại tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock (bang Nidwalden, Thụy Sĩ) vào ngày 15 – 16/6 tới. Tại cuộc họp báo ở Madrid trong chuyến thăm Tây Ban Nha hôm 27/5 cho biết, Tổng thống Zelensky tiết lộ hiện có đến 90 quốc gia trên thế giới xác nhận sẽ tham dự hội nghị.

"Chính ở đó, tại hội nghị thượng đỉnh, chúng ta sẽ xem ai thực sự tin tưởng vào luật pháp quốc tế và sẵn sàng bảo vệ nó một cách hiệu quả. Mọi nhà lãnh đạo không muốn cuộc chiến này tiếp diễn đều có thể chứng tỏ sự thật rằng mình quan tâm đến hòa bình tại hội nghị thượng đỉnh", ông Zelensky cho biết thêm.

Chính phủ Mỹ cũng đã thông báo rằng họ sẽ có đại diện tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng tới, nhưng vẫn chưa biết ai sẽ đến đó.Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đích thân tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình. Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 5, ông Zelensky nhấn mạnh rằng việc Tổng thống Joe Biden tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình là rất quan trọng.

Theo Ukrinform

Tin nổi bật