Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine lên tiếng về việc nhận quân Pháp đến làm nhiệm vụ huấn luyện

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây đã chính thức lên tiếng về việc quân Pháp được triển khai đến nước này để làm nhiệm vụ huấn luyện, đặc biệt là ở vùng gần tiền tuyến.

Ukrainska Pravda đưa tin, Bộ Quốc phòng Ukraine mới đã làm rõ rằng các cuộc đàm phán về việc tiếp nhận giảng viên quân sự từ Pháp vào các trung tâm đào tạo của Ukraine vẫn đang diễn ra, sau tuyên bố có liên quan của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi.

"Ukraine đã bày tỏ sự quan tâm đến triển vọng tiếp nhận giảng viên quân sự nước ngoài tại Ukraine kể từ tháng 2/2024. Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình thảo luận với Pháp và các nước khác về vấn đề này”, Cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ.

Cơ quan trên cũng lưu ý rằng Bộ Quốc phòng cùng với Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã bắt đầu công việc nội bộ về các văn bản liên quan đến vấn đề này để không lãng phí thời gian phối hợp các vấn đề quan liêu khi đưa ra quyết định.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Kyiv Independent

Trước đó, ngày 27/5, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi thông báo rằng ông đã ký văn bản cho phép những giảng viên quân sự người Pháp đầu tiên đến thăm các trung tâm đào tạo của Ukraine và làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của nước này.

“Tôi tin rằng quyết tâm của Pháp sẽ khuyến khích các đối tác khác tham gia dự án đầy tham vọng này”, tướng Ukraine nói nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết. Lực lượng vũ trang Pháp cũng tuyên bố rằng việc triển khai các giảng viên quân sự Pháp tới Ukraine để huấn luyện binh lính vẫn đang được xem xét.

Thông báo này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thảo luận về khả năng cử giảng viên quân sự hoặc nhà thầu tới Ukraine để huấn luyện quân đội và hỗ trợ sửa chữa thiết bị.

Theo tờ New York Times, Ukraine đã yêu cầu Mỹ và các nước NATO khác giúp huấn luyện 150.000 binh sĩ gần tiền tuyến hơn. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas mới đây cũng tiết lộ rằng "đã có những quốc gia đang huấn luyện binh lính trên thực địa" mà không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các hoạt động có mục đích của họ ở Ukraine.

Cuộc tranh luận về khả năng hiện diện của quân đội NATO tại Ukraine đã nổ ra sau những bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2, trong đó ông cân nhắc khả năng gửi quân tới Ukraine nếu được yêu cầu.

Mỹ và nhiều đồng minh châu Âu, cũng như Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi ấy không ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Pháp. Tuy nhiên, một số quốc gia không loại trừ khả năng gửi quân cho các nhiệm vụ phi chiến đấu chẳng hạn như huấn luyện quân đội Ukraine.

Theo Pravda và Kyiv Independent

Tin nổi bật