Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tử tù chờ thi hành án lâu nhất thế giới được minh oan

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Phán quyết mới với tuyên bố ông Hakamada được xóa tội đã đặt dấu chấm hết cho một trong những vụ án dài nhất và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản

NHK đưa tin, ông Hakamada - một cựu võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp đã phải ngồi tù 48 năm. Đây là thời gian ngồi tù dài nhất đối với bất kỳ tử tù nào trên thế giới. Gần đây, ông được xét xử lại trong bối cảnh có nghi ngờ rằng các nhà điều tra có thể đã cài bằng chứng dẫn đến việc ông bị kết tội giết 4 người.

Cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp đã bị bắt vào năm 1966 vì bị cáo buộc giết giám đốc cấp cao của nhà sản xuất bột miso nơi ông làm việc cùng với vợ và hai đứa con đang tuổi thiếu niên của họ. Các nạn nhân được phát hiện bị đâm chết tại nhà riêng ở quận Shizuoka, sau khi ngôi nhà bị đốt cháy.

Ban đầu, ông Hakamada phủ nhận việc cướp và giết các nạn nhân, nhưng đã thú nhận sau cuộc thẩm vấn "tàn bạo" của cảnh sát, bao gồm cả đánh đập.

Ông Iwao Hakamada bị kết tội giết người vào năm 1966.

Tại phiên tòa xét xử, ông Hakamada phản cung, không nhận tội giết người, cướp của và đốt phá.

Điểm mấu chốt của phiên tòa là bộ quần áo dính máu được tìm thấy trong một thùng miso - tương đậu nành lên men - một năm sau vụ giết người, được dùng làm bằng chứng buộc tội ông Hakamada.

Bên bào chữa cho rằng các điều tra viên có thể đã dựng chuyện này lên vì vết đỏ trên quần áo quá sáng, nhưng các công tố viên cho biết thí nghiệm của họ cho thấy màu sắc này là đáng tin cậy.

Mặc dù Tòa án Tối cao đã giữ nguyên bản án tử hình đối với ông Hakamada vào năm 1980, những người ủng hộ ông đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ để xét xử lại vụ án.

Ông Hakamada đã ngồi sau song sắt gần nửa thế kỷ, trở thành tử tù chờ thi hành án lâu nhất thế giới. Bước ngoặt đến vào năm 2014 khi lệnh xét xử lại được đưa ra với lý do các công tố viên có thể đã cài cắm bằng chứng.

Năm 2014, ông Hakamada được thả và được tòa án đồng ý xét xử lại sau khi các luật sư bào chữa chứng minh rằng ADN từ vết máu tìm thấy trên quần áo được cho là của kẻ giết người không trùng khớp với ADN của ông.

Ông Iwao Hakamada vào ngày được thả năm 2014. Ảnh: Kyodo News/Reuters

Kể từ đó, ông Hakamada sống với chị gái và được bà chăm sóc do thể chất và tinh thần suy yếu sau thời gian dài bị giam giữ. Ông liên tục khẳng định bản thân vô tội và cho biết các nhà điều tra đã buộc ông phải thú tội, trong khi luật sư của ông cáo buộc cảnh sát đã làm giả bằng chứng.

"Mặc dù đã 10 năm trôi qua kể từ khi được thả, em tôi vẫn phải chịu đựng những hậu quả của việc bị giam cầm. Em tôi sống trong một thế giới ảo tưởng, cảnh giác với mọi người và trở nên khó chịu khi có người đến thăm nhà", bà Hideko cho biết.

Bà nói thêm em trai mình không thể ngủ được nếu tắt đèn. "Mặc dù em tôi đã hồi phục phần nào sau khi được thả ra, nhưng tâm trí vẫn chưa khỏe hẳn", bà nói.

Do các thủ tục tố tụng kéo dài nên phải đến năm ngoái phiên tòa xét xử lại mới bắt đầu và đến sáng nay (26/9), tòa án mới tuyên bố ông Hakamada được xóa tội.

Phán quyết mới đã đặt dấu chấm hết cho một trong những vụ án dài nhất và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản và khiến ông Hakamada trở thành tử tù thứ 5 được xét xử lại trong lịch sử hậu chiến của Nhật Bản.

Vụ việc đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của công chúng, khoảng 500 người đã xếp hàng bên ngoài tòa án quận Shizuoka với hy vọng giành được một chỗ ngồi trong phòng xử án. Khi phán quyết được đưa ra, những người ủng hộ ông Hakamada ở ngoài tòa án đã hò reo và hoan hô.

Trước khi phán quyết được đưa ra, người chị 91 tuổi của ông Hakamada là Hideko, người đã vận động không mệt mỏi thay mặt cho em trai, nói với các phóng viên rằng: "Trong một thời gian dài, chúng tôi đã chiến đấu trong một trận chiến dường như vô tận. Nhưng lần này, tôi tin rằng vụ việc sẽ được giải quyết".

Tin nổi bật