Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, vào lúc 9h30 ngày 9/8, "Honggui" (tạm dịch: Đường ray đỏ), tàu đệm từ treo ngược đầu tiên của Trung Quốc, đã thành công thử nghiệm chạy 800m ở huyện Hưng Quốc, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây.
Tàu đệm từ treo ngược Honggui của Trung Quốc chạy thử nghiệm hôm 9/8. Ảnh: 163
Honggui là dây chuyền thử nghiệm kỹ thuật hệ thống vận chuyển đường sắt bằng nam châm vĩnh cửu maglev đầu tiên trên thế giới. Tàu được phát triển bởi Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây, Công ty đường sắt Trung Quốc và Trung tâm sáng kiến vật liệu đất hiếm quốc gia Trung Quốc.
Ông Xu Guoxue, Tổng giám đốc Bộ phận Đường sắt Hàng không của Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Đường sắt Trung Quốc, cho biết Honggui được thay thế bánh cao su bằng các nam châm vĩnh cửu, giữ tàu treo lơ lửng giữa rãnh và hệ thống dẫn hướng điện từ đảm bảo ma sát bằng 0 trong quá trình vận hành. Điều này giúp Honggui cũng có độ ồn thấp và tiêu thụ ít năng lượng hơn tàu đệm từ thường.
Ngoài ra, tàu được trang bị cả chế độ điều khiển thủ công và lái tự động, không những có thể sử dụng trong thành phố và khu vực thắng cảnh mà cả ở vùng núi cao và sa mạc.
Honggui có thể sử dụng trong thành phố và khu vực thắng cảnh mà cả ở vùng núi cao và sa mạc. Ảnh: 163
Li Xinsheng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, đánh giá, việc Honggui hoàn thành tuyến thử nghiệm đánh dấu sự ra đời của một hệ thống vận tải đường sắt tiêu chuẩn mới an toàn, thuận tiện và thông minh.
Honggui được thiết kế để chạy ở tốc độ 80 km/h và chở 88 người. Tàu được kỳ vọng sẽ dẫn đầu phương tiện vận tải xanh và du lịch thải ít carbon.
Honggui được kỳ vọng sẽ dẫn đầu phương tiện vận tải xanh và du lịch thải ít carbon. Ảnh: 163
Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)