Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Top 1 đạn pháo "bách phát bách trúng" của Nga gọi tên vũ khí nào?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Với công nghệ dẫn đường chính xác, uy lực vượt trội, tầm bắn xa và tính linh hoạt cao, Krasnopol-M2 đứng đầu trong các loại vũ khí chống tăng hiện đại.

Dựa trên những kinh nghiệm chiến đấu thực tế khi sử dụng đạn pháo dẫn đường Krasnopol, Quân đội Nga mới đây đã trang bị phiên bản mới của loại vũ khí chính xác này với tên gọi Krasonol-M2 – sở hữu nhiều cải tiến hữu dụng và uy lực.

Đạn pháo Krasnopol-M2. Ảnh: Getty

Đạn pháo Krasnopol-M2 có trọng lượng 45,5kg; dài 1,4m, được trang bị đầu đạn nổ phân mảnh định hướng, có thể xuyên 130mm giáp thép tiêu chuẩn.

Krasnopol-M2 khác biệt đáng kể so với phiên bản tiêu chuẩn và phù hợp với mọi đơn vị pháo binh sử dụng cỡ đạn 152mm theo tiêu chuẩn Liên Xô và Nga. Krasnopol-M2 nâng cấp có thể tự động nhập quỹ đạo bay của đạn, giúp giảm thời gian phản ứng và lỗi trong quá trình bắn đạn.

Krasnopol-M2 có tầm bắn tăng lên 20 tới 26km và được dẫn đường bằng bám chùm laser bán chủ động kết hợp hiệu chỉnh bằng định vị vệ tinh giúp tăng độ chính xác kể cả đối với các mục tiêu đang di chuyển. Đây được coi là cải tiến đáng chú ý, khi ở phiên bản tiêu chuẩn, Krasnopol chỉ được thiết kế tấn công các mục tiêu cố định.

Hệ thống Krasnopol-M2 được tăng cường hơn nữa nhờ tính năng cầu chì gần. Khi quả đạn đến gần đích, tính năng này sẽ kích nổ đầu đạn.

Krasnopol-M2 hiện đại hóa được trang bị cầu chì tiên tiến, có khả năng kích hoạt các chế độ nổ trên không, tác động trực tiếp hoặc kích nổ chậm. Khả năng này cho phép lực lượng pháo binh tùy chỉnh chế độ tấn công của đầu đạn để phù hợp với tính chất của mục tiêu.

Nhờ sự dẫn đường chính xác của hệ thống, các cuộc tấn công có độ chính xác cao được thực hiện ở khoảng cách lên tới 20 km, do đó giảm thiệt hại phụ tiềm ẩn và tối đa hóa hiệu quả của pháo binh.

Krasnopol-M2 được thiết kế để sử dụng chống lại nhiều mục tiêu, bao gồm xe bọc thép, công sự và tòa nhà. Nó đặc biệt hiệu quả khi chống lại các mục tiêu cơ động cao, chẳng hạn như xe tăng hoặc các phương tiện bọc thép.

“Sự tiên tiến trong công nghệ pháo binh của Nga được thể hiện rõ ràng ở Krasnopol-M2. Đây có thể là sự bổ sung mang tính thay đổi cuộc chơi cho bất kỳ kịch bản chiến tranh nào trong tương lai”, ông Michael Coffman, người đứng đầu chương trình nghiên cứu tại Tập đoàn CNA chia sẻ.

Krasnopol-M2 hiện đại hóa với nhiều cải tiến so với Krasnopol. Ảnh: Rosoboronexport.

Trong khi đó, ông Samuel Charap, một nhà khoa học chính trị cấp cao tại tổ chức RAND Corporation, đưa ra nhận định: “Krasnopol-M2 đại diện cho sự tiến bộ vượt trội của pháo binh Nga, cả về tầm bắn và độ chính xác. Điều này thể hiện rõ ràng quyết tâm của Nga trong việc duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ quân sự”.

Được thử nghiệm và triển khai trên nhiều chiến trường như Syria và Ukraine, Krasnopol-M2 đã chứng tỏ hiệu quả vượt trội trong việc tiêu diệt các mục tiêu bọc thép và các công trình quân sự kiên cố.

Krasnopol-M2 hiện giữ vị trí hàng đầu trong các loại vũ khí chống tăng hiện đại.Ngay cả những cỗ xe tăng Abrams tiên tiến với lớp giáp rắn chắc cũng không thể tránh khỏi mối đe dọa tiềm ẩn từ những quả đạn pháo thông minh như Krasnopol-M2. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc liên tục cải tiến và phát triển các hệ thống vũ khí để duy trì ưu thế trên chiến trường.

Krasnopol-M2 không chỉ đơn thuần là một vũ khí, mà là một biểu tượng cho sự phát triển của công nghệ quân sự, đồng thời là thách thức đối với các hệ thống phòng thủ của xe tăng hiện đại nhất thế giới.

Quân đội Nga sử dụng đạn thông minh Krasnopol-M2 gần khu vực Lyman, Ukraine. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Tin nổi bật