Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine nêu "điều kiện" và vai trò của Nga trong chấm dứt xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine cho rằng sự xuất hiện của Nga tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần 2 do nước này tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt xung đột.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp vừa được công bố ngày 31/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine cùng với hầu hết các quốc gia khác đều tin rằng Nga cần có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 do nước này tổ chức vào tháng 11 năm nay  để chấm dứt xung đột.

"Tôi cũng giống như hầu hết các quốc gia khác tin rằng tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 vào tháng 11, đại diện Nga cần có mặt, nếu không chúng ta sẽ không đạt được kết quả khả thi. Nếu cả thế giới muốn họ ngồi vào bàn đàm phán thì chúng tôi không thể phản đối được", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky đồng thời nhắc lại một nền hòa bình công bằng cho Ukraine phải bao gồm việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Ông nhấn mạnh rằng để đạt được hòa bình không có nghĩa là Ukraine phải thực hiện chỉ bằng vũ lực.

Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi vẫn duy trì hoạt động ở tiền tuyến chừng nào Nga còn muốn gây chiến. Và sau đó chúng tôi có thể giải quyết những vấn đề này bằng biện pháp ngoại giao, nếu Nga muốn", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi liệu Ukraine có cân nhắc khả năng nhượng lại lãnh thổ hay không, ông Zelensky cho biết đây "không phải là lựa chọn tốt nhất" và không có vị Tổng thống nào có khả năng giải quyết vấn đề liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ nếu không có người dân Ukraine.

"Điều này đi ngược lại Hiến pháp Ukraine...Những người nắm quyền không có quyền chính thức từ bỏ lãnh thổ của họ. Để điều đó xảy ra, người dân Ukraine phải mong muốn điều đó", ông lưu ý về khả năng nhượng bộ lãnh thổ trước Nga.

Khi cuộc chiến của Nga đang đần bước sang năm thứ 3, giới chức Ukraine nhiều khẳng định đại diện của Nga nên tam dự hội nghị lần thứ 2 để trình bày một kế hoạch hòa bình dựa trên công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky và ý kiến ​​đóng góp của quốc tế.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ lời mời chính thức nào được gửi đi. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin gần đây cũng từng tuyên bố rằng Moscow sẽ không tham dự sự kiện này.

“Chúng tôi biết về ý định của Ukraine và các cố vấn phương Tây nhằm tự phục hồi sau Hội nghị thượng đỉnh hòa bình thất bại ở Burgenstock (Thụy Sĩ) hồi giữa tháng 6 năm nay và đang cố gắng tổ chức một sự kiện tương tự”, Sputnik dẫn lời ông Galuzin nói.

Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm rằng địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình mới chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vị địa lý không có tầm quan trọng cơ bản. Điều quan trọng hơn là nội dung.

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật