Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lãnh tụ tối cao Iran ra lệnh tấn công trực tiếp Israel: Vũ khí và phương án tấn công nào được chọn?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Lãnh tụ tối cao Iran ra lệnh “tấn công trực tiếp vào Israel” sau vụ thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh bị sát hại ngay tại Tehran.

Tờ New York Times dẫn thông tin từ 3 quan chức cấp cao Iran cho biết, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho quân đội Iran tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị sát hại tại Tehran.

Mệnh lệnh trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran. Trước đó, ông Khamenei khẳng định, trách nhiệm của Iran là trả thù cho cái chết của ông Haniyeh do thủ lĩnh Hamas bị sát hại ngay trên đất Iran.

Ông Khamenei cáo buộc Israel đã sát hại khách quý của Iran ngay trên đất nước này nên phải hứng chịu đòn trừng phạt nặng nề.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Getty

Chưa rõ mức độ trả đũa của Tehran và liệu nước này có hạn chế quy mô để tránh gây leo thang căng thẳng hay không. Giới chỉ huy Iran đang xem xét phương án triển khai tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tấn công hiệp đồng các mục tiêu quân sự quanh thủ đô Tel Aviv và thành phố Haifa của Israel.

“Một phương án được đề xuất là tấn công đồng loạt từ lãnh thổ Iran và những nước có đồng minh của Tehran như Yemen, Syria và Iraq, nhằm đạt hiệu quả tối đa", một quan chức nói thêm.

Như đã đưa tin trước đó, sáng 31/7, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo thủ lĩnh Hamas Haniyeh bị ám sát khi đang có mặt tại thủ đô Tehran.

Sau vụ việc, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố nước này sẽ "bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, phẩm giá, danh dự và lòng tự hào của mình". Ông Pezeshkian nói thêm Iran sẽ "khiến những kẻ chiếm đóng khủng bố phải hối hận vì hành động hèn nhát".

Cùng ngày, cánh vũ trang của Hamas cho biết vụ ám sát thủ lĩnh Haniyeh ở Tehran sẽ "đưa chiến sự lên chiều hướng mới" và sẽ dẫn đến đáp trả nghiêm khắc.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Iran Saeed Iravani nói rằng vụ ám sát ông Haniyeh lẽ ra không xảy ra nếu không có sự ủy quyền và hỗ trợ tình báo của Mỹ.

"Trách nhiệm của Mỹ với tư cách là đồng minh chiến lược và là những người ủng hộ chính của chế độ Israel trong khu vực không thể bị bỏ qua trong tội ác khủng khiếp này", ông chỉ trích.

Trong khi đó, Israel không xác nhận cũng không phủ nhận đứng sau vụ ám sát ông Haniyeh. Trong bài phát biểu ngày 31/7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ tiếp tục chiến đấu, nói rằng đất nước của ông “sẵn sàng cho mọi kịch bản” và đã giáng “những đòn chí mạng” vào kẻ thù của mình.

Ông Netanyahu cho biết Israel đang phải đối mặt với “những ngày thử thách”: “Đây là những ngày đầy thử thách. Có những mối đe dọa từ Beirut. Chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi kịch bản. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng”.

Thủ tướng Israel tiếp tục ghi nhận quyết tâm tiếp tục cuộc chiến cho đến khi đạt được các mục tiêu. Ông Netanyahu đề cập đến những lời kêu gọi trước đây mà ông đã nhận được để chấm dứt chiến tranh ở Gaza, nói rằng: “Lúc đó, tôi đã không nhượng bộ và hôm nay, tôi cũng không nhượng bộ”.

Về phía Mỹ, Phó đại sứ Mỹ Robert Wood cho biết Washington "không hay biết hay liên quan đến cái chết được cho là của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh", đồng thời nói thêm rằng Mỹ "không độc lập xác nhận các tuyên bố của Hamas về cái chết của ông ấy".

Tin nổi bật