Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Putin nêu lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của vùng Viễn Đông

  • Đinh Kim (Theo RT, TASS)
(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, khu vực Viễn Đông có vị trí kinh tế thuận lợi khi nằm gần các tuyến hậu cần quốc tế chính.

Theo RT, phát biểu tại một cuộc họp bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) tại Vladivostok hôm 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vị trí gần các tuyến hậu cần quốc tế chính là một trong những lợi thế lớn của khu vực Viễn Đông của Nga.

“Một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của Viễn Đông là việc đưa khu vực này vào hệ thống vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Do đó, tất cả các kế hoạch phát triển hành lang giao thông ở Viễn Đông phải gắn liền với các dự án phát triển tuyến đường biển phía Bắc”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trải dài dọc theo toàn bộ chiều dài của Bắc Cực và vùng Viễn Đông của Nga, tuyến đường biển phía Bắc (NSR) dự kiến sẽ trở thành tuyến đường thương mại chính cho vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và châu Á. Tuyến đường này có thể rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển so với các tuyến đường truyền thống qua kênh đào Suez hoặc Panama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Theo Tổng thống Putin, phát triển vùng Viễn Đông giàu tài nguyên và tuyến đường biển phía Bắc là ưu tiên chiến lược của Nga. Trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang hồi tháng 2, nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow sẽ đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm trên tuyến đường Bắc Cực.

Tổng thống Nga cũng mời các đối tác nước ngoài sử dụng tuyến đường biển phía Bắc. Vận tải hàng hóa qua tuyến đường này đã tăng trưởng đều đặn. Chính quyền Nga dự kiến lưu lượng hàng hóa hài hải hàng năm dọc theo tuyến đường biển phía Bắc sẽ đạt 200 triệu tấn vào năm 2030.

Được biết, Moscow có kế hoạch đẩy mạnh lưu lượng hàng hóa tại các cảng biển phía Bắc và tăng cường đội tàu Bắc Cực của đất nước.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Putin chia sẻ trong bài phát biểu ở phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông rằng, Viễn Đông đã trở thành yếu tố quan trong nhất trong việc củng cố vị thế của Nga trên thế giới.

“Các mối quan hệ kinh doanh, tuyến thương mại và toàn bộ hướng phát triển quan trọng nhất đang ngày càng được định hướng lại về phía Đông và Nam bán cầu. Các khu vực Viễn Đông của chúng tôi mang đến cơ hội tiếp cận trực tiếp các thị trường đang phát triển và đầy hứa hẹn này, cho phép chúng tôi vượt qua các rào cản mà một số nước phương Tây đang cố gắng áp đặt lên thế giới.

Quan trong nhất, như tôi đã nói, Viễn Đông là một không gian rộng lớn cho các sáng kiến kinh doanh khởi động các dự án phức tạp và tạo ra toàn bộ các ngành công nghiệp mới. Trên thực tế, ngày nay Viễn Đông đã trở thành yếu tố quan trọng nhất trong việc củng cố địa vị của Nga trên thế giới, là con tàu quan trọng nhất”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông đồng thời cho biết, Nga và Viễn Đông theo truyền thống vào đầu tháng 9 sẽ chào đón đại diện của các doanh nghiệp, nhóm công nghệ, cơ quan chính phủ và chuyên gia - những người quan tâm đến khu vực này và "cơ hội vô hạn để sáng tạo và hợp tác" mà vùng lãnh thổ này mang lại.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chia sẻ sự phát triển của khu vực này được xác định là một ưu tiên quốc gia trong thế kỷ 21. Ông lưu ý, tính đúng đắn của khu vực này đã được chứng thực bằng đời sống tại đây, cũng như những thách thức mà Nga phải đối mặt và các xu hướng đang gia tăng động lực trong nền kinh tế toàn cầu.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) đang được tổ chức tại khuôn viên của Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok từ ngày 3/9-6/9/2024. Chủ đề chính của EEF năm 2024 là “Viễn Đông 2030. Kết hợp sức mạnh để tạo ra tiềm năng mới”.

Đây là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất ở Nga. Hội nghị đã được tổ chức tại Đảo Russky của vùng Primorsky ở Vladivostok từ năm 2015. Diễn đàn là sáng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông đã ra sắc lệnh tổ chức sự kiện này hàng năm.

Các mục tiêu của EEF bao gồm thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của vùng Viễn Đông của Nga; đánh giá tiềm năng xuất khẩu của vùng; mở rộng hợp tác quốc tế tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; giới thiệu sức hấp dẫn đầu tư của khu vực, các vùng lãnh thổ đang phát triển ổn định và cảng tự do Vladivostok.

Tin nổi bật