Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine liều mình bám trụ ở Provorsk, đợi thời cơ “thọc sườn” lực lượng Nga?

  • Đinh Kim (Theo Forbes)
(DS&PL) -

Chỉ cần thủ vững ở địa điểm nhô ra phía Nam, lực lượng Ukraine có thể gây ra mối đe dọa đối với sườn trái của các đơn vị chính của Nga khi tiến về Pokrovsk.

Theo Forbes, hàng trăm binh sĩ Ukraine thuộc 4 lữ đoàn có khả năng đang bám trụ một địa điểm nhô dễ bị tấn công ở phía Nam Pokrovsk, một thành trì quan trọng của Kiev nằm trên các tuyến tiếp tế quan trọng ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Địa điểm nhô này có diện tích 30 dặm vuông (gần 77,7 km2), trải dài giữa làng Ukrainsk và sông Vovcha ở phía Đông. Trong nhiều ngày, một số chuyên gia khuyên binh sĩ Ukraine tại địa điểm nhô nên rút lui để tránh bị bao vây, cô lập và tiêu diệt bởi lực lượng Nga có lợi thế gấp 4 lần về quân số và trang thiết bị.

Tuy nhiên, các binh sĩ Ukraine ở địa điểm nhô này không bỏ cuộc. Ngày 4/9, họ đã chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc giao tranh dữ dội tại ngã tư đường bộ và đường sắt quan trọng giữa địa điểm nhô với khu vực chính của Ukraine ở phía Bắc.

Một chiếc xe tăng của Ukraine tiến tới gần 2 chiếc xe bị hư hại của Nga ở Selydove. Ảnh: Forbes

Cuộc giao tranh nổ ra khi ít nhất 2 phương tiện của Nga, dường như bao gồm một xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR và một xe kéo bọc thép MT-LB, chạy dọc theo con đường chính Đông – Tây vào Selydove, một khu định cư do lực lượng Ukraine kiểm soát, cũng là nơi neo giữ tiền tuyến giữa giữa Pokrovsk và Ukrainsk.

Lý do Nhóm lực lượng trung tâm của Nga muốn xâm nhập Selydove cũng như lý do lực lượng Ukraine quyết tâm giữ vững vị trí dễ bị tấn công đều đã rõ ràng, theo Forbes. Chỉ cần thủ vững ở địa điểm nhô ra phía Nam, lực lượng Ukraine có thể gây ra mối đe dọa đối với sườn trái của Tập đoàn quân vũ trang hợp nhất số 2 của Nga và Sư đoàn xe tăng số 90. Đây là các đơn vị chính của Nga khi tiến về Pokrovsk.

“Trong tuần qua, chỉ huy của Nhóm lực lượng trung tâm, đặc biệt là Tập đoàn quân vũ trang hợp nhất số 2 và Sư đoàn xe tăng số 90 đã chuyển trọng tâm chính của họ từ nhắm trực tiếp vào Pokrovsk sang tiến về Selydove và các khu vực xung quanh ở phía Đông và Đông Nam.

Nếu họ thành công thì điều đó sẽ tạo điều kiện để họ tiến xa hơn về Pokrovsk và bảo vệ sườn trái của các lực lượng tiến vào từ phía Nam”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine cho biết hôm 1/9.

Forbes nhận định, Ukraine đang cố gắng phá vỡ ý định này của Nga. Lực lượng Ukraine dường như đang chiến đấu để bảo vệ địa điểm nhô ra ở phía Nam Pokrovsk nhằm duy trì mối đe dọa đối với sườn trái của lực lượng Nga.

Khi những chiếc xe của lực lượng Nga di chuyển vào rìa phía Đông của Selydove hôm 4/9, một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã phát hiện ra chúng. Tiếp đó, một chiếc xe tăng của Ukraine, có khả năng là xe tăng T-64 thuộc lữ đoàn Kara-Dag mới được triển khai của Lực lượng vệ binh Quốc gia Ukraine, đã được triển khai để đánh chặn từ phía Tây.

Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR của Nga đã xoay sở để đưa một đội gồm khoảng 10 bộ binh tới vị trí an toàn: đường hầm bên dưới tuyến đường sắt Bắc - Nam Pokrovsk. Tuy nhiên, nhóm bộ binh vẫn tụ tập bên cạnh chiếc xe này khi xe tăng Ukraine bắn trúng nó bằng một quả tạn pháo 125mm từ khoảng cách vài m.

Đòn tấn công đã làm hỏng chiếc xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR và có vẻ đã khiến một số binh sĩ bị thương hoặc tử vong. Ngoài chiếc BTR, một xe kéo bọc thép MT-LB cũng bị trúng đạn và bốc cháy khi xe tăng Ukraine bò lên đường hầm.

Rõ ràng lực lượng Ukraine không muốn mất những con đường và đường ray nối Pokrovsk với Selydove với Ukrainsk và với địa điểm nhô ra liền kề. Ít nhất là đến thời điểm hiện tại, các vị trí của Ukraine vẫn được giữ vững và các con đường nối liền chúng với nhau không có trở ngại.

Tin nổi bật