Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bẻ gãy "xương sống phòng ngự" thẳng tiến Pokrovsk, Nga thiệt hại gấp nhiều lần Ukraine?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Lực lượng trung tâm của Nga chỉ còn cách Pokrovsk chưa đầy 10km và được dự đoán sẽ chạm chân tới trung tâm hậu cần ngay trong tháng 9 này.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến giữa tháng 2/2024, lực lượng Nga đã giành được quyền kiếm soát thành phố pháo đài Avdiivka ở miền Đông Ukraine. Giữa bối cảnh Ukraine thiếu đạn dược và lực lượng, Nga đã chớp thời cơ, nhanh chóng tiến công.

Tới tháng 4, Moscow đã phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên của hàng phòng thủ đối phương xung quanh Ocheretyne. Khi tiến về phía tây vào tháng trước, quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ thứ 2 của Ukraine xung quanh Ivanivke.

Hiện tại, Lực lượng trung tâm của Nga chỉ còn cách Pokrovsk chưa đầy 10km và được dự đoán sẽ chạm chân tới trung tâm hậu cần ngay trong tháng 9 này.

Theo Forbes, các nhà phân tích tình báo nguồn cho biết, trong quá trình tiến về Pokrovsk, Nga được cho là đã thiệt hại nặng về vũ khí.

Lữ đoàn 56 của Ukraine khai hỏa AZP S-60. Ảnh: Getty

Cụ thể, ngày 1/9, chuyên gia quân sự Andrew Perpetua thống kê rằng chỉ trong 24 giờ, hơn 180 phương tiện quân sự và vũ khí hạng nặng của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hại. Trong khi đó, thiệt hại của Ukraine là vài chục xe. Vị chuyên gia đưa ra con số ước tính dựa vào hình ảnh trực quan trên mặt trận.

Hiện Nga chưa bình luận về con số này, nhưng nếu thông tin là sự thật thì đây là 24 giờ đồng hồ mà Nga hứng chịu thiệt hại lớn nhất về vũ khí trong gần 3 năm tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt

Tuy nhiên, Forbes lưu ý rằng, con số mà ông Perpetua thống kê chỉ là dựa theo hình ảnh trên hiện trường, nên có 2 vấn đề.

Thứ nhất, không phải mọi phương tiện do ông đếm được đều bị phá hủy vào hôm 1/9.

Thứ hai, không phải mọi thứ mà ông Perpetua nói rằng Nga bị "mất" là mất vĩnh viễn. Vẫn có khả năng Nga thu hồi lại vũ khí, sửa chữa và sử dụng tiếp.

Vì vậy, rất khó để khẳng định chính xác đây là cái giá mà Nga phải trả trên con đường tiến về Pokrovsk vào cuối tuần trước.

Tuy nhiên, con số trên cho thấy mức độ ác liệt của cuộc chiến. Nga vẫn đang chiếm ưu thế tại mặt trận này và việc phía tấn công chịu tổn thất lớn hơn bên phòng thủ là điều hợp lý.

"Nói một cách đơn giản, cuộc tấn công không ngừng nghỉ vào Pokrovsk rất tốn kém cho lực lượng vũ trang Nga và họ sẽ không thể duy trì tốc độ này trong thời gian dài", nhóm tình báo Conflict Intelligence ủng hộ Ukraine nhận định.

Tuy nhiên, rất khó để xác minh những nhận định như vậy trên, vì đây có thể chỉ là đòn tâm lý từ Kiev.

Ngày 4/9, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng công bố số liệu về những tổn thất của Nga khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

“Quân đội Nga đã mất 8.618 xe tăng; 16.848 xe chiến đấu bọc thép; 17.694 hệ thống pháo các loại; 940 hệ thống phòng không; 368 tiêm kích và 328 trực thăng; 14.573 UAV; 28 tàu chiến và 1 tàu ngầm”, một đoạn trích trong bản thông cáo viết.

Quân đội Nga hiện chưa bình luận về những số liệu được Ukraine công bố.

Trong khi đó, dữ liệu được trang web phân tích phòng thủ tình báo Oryxspioenkop của Hà Lan cập nhật hôm 3/9 cho hay, tổng số trang thiết bị hạng nặng các lực lượng vũ trang Moscow tổn thất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt là 17.652 khí tài. Trong đó, số xe tăng và xe chiến đấu bọc thép Nga mất lần lượt là 3.354 và 1.538 chiếc.

Giao tranh ác liệt trên nhiều mặt trận. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác đáng chú ý, hàng loạt quan chức hàng đầu của Ukraine đã nộp đơn từ chức. Trong đó, người nộp đơn gần đây nhất là Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Zelensky dự kiến đề cử ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Ngoại giao mới ngày 4/9, trong đó Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Andrii Sybiha là một trong những ứng cử viên hàng đầu.

Trước đó, đã có ít nhất 6 quan chức đã nộp đơn từ chức kể từ ngày 3/9 và một trợ lý tổng thống đã bị cách chức.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk cho biết, Bộ trưởng chính phủ phụ trách giám sát hoạt động sản xuất vũ khí trong nước trong cuộc chiến với Liên bang Nga, ông Oleksandr Kamyshin đã nộp đơn từ chức vào hôm 3/9 cùng với hai bộ trưởng khác là Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets. Ngoài ra, Phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu, bà Olha Stefanishyna, cũng đã nộp đơn từ chức.

Đây là thay đổi nội các quy mô lớn trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang có những thay đổi đáng chú ý trên thực địa. Việc một loạt bộ trưởng Ukraine xin từ chức đã khiến hơn 1/3 vị trí trong nội các Ukraine bị bỏ trống kể từ sau các vụ sa thải vào đầu năm nay.

Hồi tháng 3, Tổng thống Zelensky cũng đã nói rằng nước này có thể sẽ có một cuộc cải tổ chính phủ trong tương lai.

Trong khi đó, ngày 4/9, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết việc cải tổ chính phủ của Ukraine sẽ không tác động đến triển vọng đàm phán hòa bình với Nga.

Theo tờ The Moscow Times, ông Peskov nói rằng Điện Kremlin đang theo dõi cẩn thận các đơn từ chức và bổ nhiệm tại Ukraine, nhưng bác bỏ khả năng các động thái này sẽ đưa các bên tới bàn đàm phán. Ông nói: “Điều này sẽ không có ảnh hưởng nào và hoàn toàn không liên quan gì đến triển vọng của quá trình đàm phán”.

Tin nổi bật