Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/7: Ông Zelensky nói tiền tuyến đầy thách thức

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Ông Zelensky nói tiền tuyến đầy thách thức

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng tình hình tiền tuyến đối với quân đội nước này vẫn còn nhiều thách thức. Các đối tác chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí viện trợ đã cam kết trước đó, khiến các lữ đoàn dự của Ukraine bị không còn gì để chiến đấu.

"Bế tắc có nghĩa là không có lối thoát. Đây không phải là bế tắc, đây chỉ là một tình huống khó khăn. Một vấn đề có thể được giải quyết nếu có mong muốn và công cụ. Chúng tôi có mong muốn. Nhưng công cụ... vẫn chưa đến", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tiền tuyến đầy thách thức. Ảnh: Pravda

"Điều đó có nghĩa là chúng tôi có các lữ đoàn không có vũ khí. Chúng tôi có lực lượng dự bị. Chúng tôi có 14 lữ đoàn không được trang bị và thiếu vũ khí cần thiết mà họ [các đối tác của Ukraine] đã bỏ phiếu ủng hộ. Họ nói rằng các gói viện trợ sẽ đến, nhưng chậm hơn", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Tổng thống Zelensky đồng thời nhấn mạnh rằng Ukraine biết ơn Quốc hội Mỹ vì sự hỗ trợ của họ, nhưng vũ khí vẫn cần phải đến để tình hình ở mặt trận có thể thay đổi. Ông cho biết rất khó để dự đoán khi nào thế giới có thể chứng kiến ​​cuộc phản công của Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) nhận định sự hỗ trợ an ninh kịp thời và phù hợp của phương Tây tiếp tục là yếu tố quan trọng quyết định thời điểm và quy mô mà lực lượng Ukraine có thể phản công trên chiến trường cũng như kế hoạch tiến hành các hoạt động phản công có ý nghĩa trong tương lai.

UAV Nga ồ ạt tấn công Ukraine 

Lực lượng không quân Ukraine cho biết, quân đội Nga đã phóng 22 máy bay không người lái tấn công Shahed-131/136 vào đêm ngày 3 và rạng sáng ngày 4/7 (theo giờ địa phương). Lực lượng phòng thủ Ukraine đã hạ được 21 chiếc.

"Nhờ những nỗ lực chiến đấu, các đơn vị tên lửa phòng không, nhóm hỏa lực cơ đ ộng của Lực lượng Phòng vệ và hệ thống tác chiến điện tử của Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phá hủy 21 máy bay không người lái Shahed ở các tỉnh Kyiv, Chernihiv, Zhytomyr, Sumy, Dnipropetrovsk và Poltava", thông báo nêu rõ máy bay không người lái được phóng từ lãnh thổ tỉnh Kursk của Nga.

Ukraine tuyên bố bắn hạ 21 UAV Nga trong đêm. Ảnh: Pravda

Trong khi đó, Đại tá Serhii Yaremenko của Lực Không quân Ukraine đồng thời chỉ huy Lữ đoàn Tên lửa Phòng không số 96 cùng ngày cho biết, Nga đã phòng tổng cộng  hơn 20 tên lửa Kinzhal nhằm vào thủ đô Kiev trong tháng 5. 

Tất cả các tên lửa đạn đạo Kinzhal của Nga được phóng vào thủ đô Ukraine đều đã bị đánh chặn thành công sau khi nước này tiếp nhận hệ thống phòng không Patriot. Khi được hỏi tại sao Nga hiện ngừng pháo kích vào Kiev, ông Yaremenko lưu ý rằng điều này không phải vì lực lượng Ukraine đã đẩy lùi hiệu quả các cuộc tấn công.

"Nga, với các phương tiện sẵn có, sẽ xác định danh sách các mục tiêu cần tấn công. Có lẽ, trong thời gian này, họ quan tâm đến các mục tiêu khác. Nhưng tất nhiên, định kỳ, các mục tiêu quan trọng của nhà nước ở khu vực Kiev cũng chịu ảnh hưởng của các cuộc tấn công của đối phương. Chúng tôi đã chuẩn bị cho những thách thức như vậy vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày", chỉ huy lữ đoàn cho biết.

Bình luận về vấn đề chống lại bom dẫn đường của Nga, ông Yaremenko cho biết cách chống lại hiệu quả nhất là phá hủy các phương tiện mang bom này. "Nếu không có tàu sân bay, sẽ không có bom dẫn đường trên không. Chúng tôi có vũ khí có khả năng làm điều này, nhưng chúng khá ít. Chúng tôi cần vũ khí, chúng tôi cần tên lửa dẫn đường phòng không cho việc này", ông nói.

Theo Pravda và Ukrinform

Tin nổi bật