Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điện Kremlin lên tiếng về đồn đoán ông Putin bí mật hội đàm với ông Trump

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Điện Kremlin mới đây lên tiếng phủ nhận thông tin về việc Tổng thống Vladimir Putin bí mật hội đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về xung đột ở Ukraine.

Hãng tin RT đưa tin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 chưa hề có bất kỳ cuộc hội đàm bí mật nào về việc giải quyết xung đột Ukraine.

Trước đó, tờ Politico dẫn lời của hai chuyên gia an ninh quốc gia liên kết với ông Trump cho biết, cựu Tổng thống đang cân nhắc một kế hoạch NATO sẽ kiềm chế không mở rộng thêm về phía đông, từ bỏ việc đưa Ukraine và Georgia trở thành thành viên của khối. Kế hoạch này cũng được cho là bao gồm các cuộc đàm phán với ông Putin "về việc Moscow có thể kiểm soát bao nhiêu lãnh thổ Ukraine". 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2017. Ảnh: Washington Post

Khi được các phóng viên hỏi về việc liệu cuộc đối thoại như vậy có diễn ra hay không, ông Peskov trả lời rằng "điều này không đúng". Ông nhấn mạnh Tổng thống Putin và ông Trump không duy trì bất kỳ liên lạc nào trong tháng 5 vừa qua.

Ông Trump từng nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu đắc cử, mặc dù các chi tiết chính xác của kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng. Reuters đưa tin vào tháng trước rằng các cố vấn của ông Trump đã vạch ra một lộ trình cho hòa bình ở Ukraine, trong đó bao gồm lệnh ngừng bắn ban đầu dựa trên các ranh giới chiến đấu trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Theo một phần của kế hoạch, Nga cũng được cho là sẽ nhận được lời hứa rằng các cuộc đàm phán gia nhập NATO của Ukraine sẽ bị hoãn lại. Bình luận về thông tin này, ông Peskov không bác bỏ ngay lập tức nhưng lưu ý rằng "giá trị của mọi kế hoạch giải quyết xung đột đều phụ thuộc vào nhiều khía cạnh và việc tính đến tình hình thực tế trên thực địa". 

Tháng trước, ông Putin cho biết Nga sẵn sàng ngay lập tức mở các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine sau khi nước này rút quân khỏi Donbass và đồng ý cam kết giữ nguyên trạng thái trung lập. Chủ nhân điện Kremlin đồng thời nói thêm rằng thỏa thuận cuối cùng nên được quốc tế công nhận và mở đường cho việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow. Song, ông Trump cho rằng những điều khoản này là không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, cả Ukraine và đồng minh phương Tây của nước này đều bác bỏ lời đề nghị trên. Từ cuối năm 2022, Ukraine đã thúc đẩy "công thức hòa bình" gồm 10 điểm yêu cầu Moscow rút khỏi mọi lãnh thổ của nước này và kêu gọi thành lập một tòa án để truy tố các quan chức và quân nhân Nga vì những tội ác chiến tranh bị cáo buộc. Nga đã bác bỏ kế hoạch này vì cho rằng nó xa rời thực tế và không phải là khởi đầu cho các cuộc đàm phán. 

Theo RT

Tin nổi bật