Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhân vật cử tri Mỹ tin rằng có thể đánh bại ông Trump trong bầu cử Tổng thống

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Nhiều cử tri Mỹ tin rằng cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama là nhân vật tiềm năng có thể đánh bại ông Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11

Vào ngày 1-2/7, Reuters/Ipsos đã khảo sát 1.070 người Mỹ trưởng thành, trong đó có 892 cử tri đã đăng ký, 348 thành viên đảng Dân chủ, 322 thành viên đảng Cộng hòa và 303 cử tri độc lập. Kết quả khảo sát cho thấy, nếu cuộc bỏ phiếu được tiến hành ở thời điểm hiện tại, cả ông Biden và ông Trump đều sẽ giành được khoảng 40% số phiếu bầu.

Tuy nhiên, khoảng 3/5 cử tri, bao gồm gần 1/3 thành viên đảng Dân chủ, tin rằng ông Biden nên rời khỏi cuộc đua và đảng của ông nên đề xuất một ứng cử viên mới, ngay cả ở giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử. Theo đó, hầu hết ứng cử viên tiềm năng có thể thay thế ông Biden dường như không nhận được sự chấp thuận hoặc công nhận của công chúng để đánh bại ông Trump vào ngày bầu cử 5/11.

Trong các cuộc đối đầu giả định với ông Trump, Phó Tổng thống Kamala Harris kém ứng cử viên đảng Cộng hòa một điểm, trong khi những người khác, như Thống đốc California Gavin Newsom và Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, thậm chí còn tệ hơn.

Các ứng cử viên tiềm năng có thể thay thế ông Biden không nhận được sự chấp thuận công chúng để đánh bại ông Trump. Ảnh: Reuters

Khảo sát cho thấy người duy nhất có thể đánh bại ông Trump là bà Michelle Obama, vợ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong cuộc đối đầu giả định giữa cựu Đệ nhất phu nhân Michelle với cựu Tổng thống Trump, khoảng 50% cử tri đã đăng ký cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho bà Michelle, so với 39% cử tri tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.

Cựu đệ nhất phu nhân dường như cũng có hình ảnh tốt hơn trước công chúng so với các ứng cử viên khác. Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 42% cử tri có quan điểm ủng hộ ông Trump, so với 38% có quan điểm ủng hộ ông Biden. Trong khi đó, bà Michelle có tỷ lệ ủng hộ là 55%, đánh bại tất cả các ứng cử viên tiềm năng khác trong đảng Dân chủ.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện trong bối cảnh các cử tri đảng Dân chủ ngày càng lo ngại về khả năng ứng cử viên Joe Biden tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, đặc biệt là sau cuộc tranh luận của ông chủ Nhà Trắng với ông Trump. Ông Biden bị cho là lép vế hơn so với đối thủ trong màn so kè đầu tiên này.

Tuy nhiên, ngày 3/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ tiếp tục đại diện cho đảng Dân chủ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Lời khẳng định được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong các cuộc thảo luận với nhân viên chiến dịch tranh cử cũng như các cuộc họp với các nhà lập pháp và thống đốc đảng Dân chủ diễn ra cùng ngày, đáp trả những kêu gọi ông bỏ cuộc sau màn tranh luận trực tiếp chưa thực sự ấn tượng với đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa vào tuần trước.

Cụ thể, trong thư điện tử gửi đến các thành viên của chiến dịch tranh cử, Tổng thống Biden khẳng định sẽ không từ bỏ. Nội dung thư có đoạn nêu rõ cam kết của ông Biden tham gia cuộc đua này đến cùng với niềm tin rằng đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng nhờ tinh thần đoàn kết.

Tương tự, trong cuộc họp tổ chức theo hình thức trực tuyến với 24 thống đốc là thành viên đảng Dân chủ và thị trưởng Washington vào tối cùng ngày, ông Biden cũng cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Tin nổi bật