Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, hoạt động dạy thêm, học thêm là hoạt động phức tạp, phạm vi cả trong và ngoài nhà trường; nhu cầu lớn trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển nên các quy định cũ (Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT) đã tồn tại hơn một thập kỷ chưa đủ chế tài quản lý.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và yêu cầu thực tế, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu và ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư này được xây dựng với 5 quan điểm và nguyên tắc.
Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Thứ hai, Thông tư 29 quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm. Quy định rõ những hoạt động nào đúng quy định và không đúng quy định, để chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
Thứ tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: PLO
Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học được đa dạng hóa, ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, quan điểm của Bộ là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm.
Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…, để các em phát triển năng lực toàn diện hơn", Thứ trưởng khẳng định.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, thông tư mới quy định: tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật).
Giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…
"Quy định mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm.
Những ngày qua, cũng có những ý kiến cho rằng, không dạy thêm giảm thu nhập của giáo viên. Có rất nhiều giáo viên mầm non, vùng sâu vùng xa, giáo viên nhiều bộ môn..., không dạy thêm nhưng vẫn tâm huyết, say sưa với nghề.
Khi dạy, học thêm xuất hiện một vài yếu tố tiêu cực, không ít thầy cô giáo tốt cũng phải chịu mang tiếng, tổn thương, do đó quy định mới lần này còn là hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo", báo Dân trí dẫn lời Thứ trưởng nói.
Khi xây dựng Thông tư 29, quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Ảnh minh hoạ
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thưởng, nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài là hoàn toàn tự nguyện. Học để giỏi hơn, phát triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng do đó Bộ GD&ĐT không cấm.
Tuy nhiên tổ chức, cá nhân đã dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và phải công khai địa điểm, môn học, thời lượng học, kinh phí..., phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, thời gian làm việc, an toàn, an ninh...