Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thăm dò bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Harris tiếp tục dẫn trước, ông Trump “lép vế”?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 4 điểm phần trăm.

Kết quả cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện được công bố hôm 29/8 cho thấy, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (ứng viên của đảng Dân chủ) đang dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ứng viên của đảng Cộng hòa) với tỷ lệ ủng hộ 45% - 41%.

Người Đưa Tin Pháp Luật dẫn thông tin từ Reuters cho biết, cuộc thăm dò mới được thực hiện trong 8 ngày, với quy mô trên toàn nước Mỹ. Hơn 4.250 người Mỹ trưởng thành, trong đó có ít nhất 3.500 cử tri đăng ký bỏ phiếu (trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11/2024), đã tham gia khảo sát. Sai số của cuộc thăm dò này là 2 điểm phần trăm.

Trước đó, trong cuộc thăm dò hồi tháng 7/2024 (với quy mô nhỏ hơn) cũng do Reuters/Ipsos thực hiện, bà Harris chỉ dẫn trước ông Trump 1 điểm phần trăm. Có thể thấy bà Harris đang nới rộng khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ nhưng điều đó không có nghĩa là ông Trump chịu “lép vế” hoàn toàn.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC News

Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, trong nhóm cử tri nữ và người gốc Tây Ban Nha, bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ khá lớn, 49% so với 36%. Ở cuộc thăm dò vào tháng 7/2024, bà Harris chỉ dẫn trước ông Trump 9% trong nhóm cử tri nữ và 6% trong nhóm cử tri gốc Tây Ban Nha.

Ông Trump vẫn dẫn trước trong nhóm cử tri da trắng và nam giới, mặc dù khoảng cách dẫn trước của ông trong nhóm cử tri không có bằng đại học đã bị thu hẹp (chỉ còn 7% trong cuộc khảo sát mới nhất so với 14% hồi tháng 7/2024).

Reuters đưa tin, kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ nỗ lực tranh cử (ngày 21/7), bà Harris đã từng bước giành lợi thế trước ông Trump trong các cuộc thăm dò toàn quốc.

Tuy nhiên, ở các bang “chiến địa” như Wisconsin, Pennsylvania, Georgia, Arizona, Bắc Carolina, Michigan và Nevada, tỷ lệ ủng hộ ông Trump - bà Harris vẫn chưa ngã ngũ. Kết quả thăm dò mới của Reuters/Ipsos cho thấy, ông Trump dẫn trước bà Harris với tỷ lệ 45% - 43% ở 7 bang nêu trên.

Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên Reuters cho hay, những con số này cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng đã bị xáo trộn không ít trong suốt mùa hè. "Rõ ràng là việc chạy đua với bà Harris sẽ khó khăn hơn đối với ông Trump nhưng chắc chắn không phải là không thể vượt qua", ông Matt Wolking - một chiến lược gia của đảng Cộng hòa từng làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Trump, nêu ý kiến.

Ông Wolking nói rằng, cựu Tổng thống Mỹ cần phải tập trung hết mức có thể trong chiến dịch của mình "để không làm mất lòng" những cử tri lúc đầu nghiêng về phía ông vì họ không thích ông Biden.

Theo Reuters, ông Trump vẫn được nhiều cử tri tin tưởng về khả năng “chèo lái” nền kinh tế Mỹ. Kết quả thăm dò mới cho thấy, 45% cử tri được hỏi nói rằng ông Trump là người có cách tiếp cận tốt hơn trong điều hành nền kinh tế. Trong khi đó, tỷ lệ này dành cho bà Harris chỉ là 36%.

Đối với các chính sách liên quan đến vấn đề phá thai, bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 47% - 31%.

Kể từ khi chính thức trở thành ứng viên của đảng Dân chủ vào tuần trước, bà Harris đã bắt đầu chuyến đi đến các bang “chiến địa”, bao gồm Georgia, nơi ông Biden đã mất đi sự ủng hộ trước khi kết thúc chiến dịch tranh cử.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. đã quyết định dừng tranh cử vào ngày 23/8 để ủng hộ ông Trump. Ông Kennedy giành được sự ủng hộ của 6% cử tri được hỏi trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos.

Tin nổi bật