Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga dốc lực đánh thẳng “cửa ngõ vào Donetsk”, số phận miền Đông Ukraine sắp được định đoạt?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Tình hình trên mặt trận Pokrovsk lúc này được đánh giá là rất bất lợi đối với Ukraine, khi Nga tiếp tục gây sức ép lên tuyến phòng thủ vốn bị dàn mỏng của Kiev.

Thành phố Pokrovsk quan trọng ra sao?

Nằm ở giao lộ đường bộ và đường sắt, thành phố Pokrovsk đã trở thành trung tâm hậu cần quan trọng để Ukraine di chuyển quân đội, vật tư quân sự và sơ tán binh sĩ bị thương. Chưa kể, nơi này còn nằm trên một tuyến đường chính mà quân đội Ukraine sử dụng để cung cấp cho các tiền đồn khác như thị trấn Chasiv Yar và Kostiantynivka ở Donetsk, theo thông tin trên VOV.

Cơ sở hạng tầng của Pokrovsk đóng vai trò thiết yếu cho việc duy trì phòng thủ tiền tuyến của Ukraine, nhất là khi khi cuộc xung đột ở miền Đông không có dấu hiệu lắng dịu. Các lực lượng Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới đường sắt và đường bộ của nơi này để duy trì vị trí phòng thủ của họ trước các cuộc tiến công của Nga.

Có thể nói, Pokrovsk được coi là cửa ngõ để vào các khu vực quan trọng khác ở miền Đông khi nằm ngay vị trí chiến lược. Không chỉ quan trọng về mặt quân sự, thành phố này còn là đầu tàu kinh tế cũng như biểu tượng cho sự kháng cự của Kiev trong khu vực.

Được biết, trước khi xung đột bùng nổ, Pokrovsk là một trung tâm công nghiệp phát triển mạnh, với dân số khoảng 69.000 người. Người dân nơi đây chủ yếu làm việc trong ngành khai thác than, luyện kim và chế tạo máy.

Tình hình trên mặt trận Pokrovsk lúc này được đánh giá là rất bất lợi đối với Ukraine. Ảnh minh họa: Reuters

Vùng ngoại ô phía Tây Pokrovsk có mỏ than cốc lớn nhất, vốn là nguồn tài nguyên quan trọng cho ngành luyện kim của Ukraine. Kim loại, được sản xuất một phần nhờ vào các nguồn tài nguyên khai thác từ khu vực Pokrovsk, là sản phẩm xuất khẩu chính của Ukraine trước khi xung đột diễn ra, chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước này.

Vậy nên, việc để mất Pokrovsk sẽ giáng một đòn mạnh vào năng lực công nghiệp của Ukraine, làm tê liệt thêm nền kinh tế vốn đã bị tàn phá nghiêm trọng do giao tranh. Pokrovsk cũng là nơi có trường đại học kỹ thuật quan trọng, lớn nhất và lâu đời nhất trong khu vực.

Giới phân tích nhận định, Nga coi việc kiểm soát Pokrovsk là bước đệm quan trọng để sáp nhập toàn bộ khu vực này vào Nga. Sau hàng loạt cuộc tiến công dồn dập trong những ngày qua, Nga hiện chỉ còn cách thành phố này 10km.

Pokrovsk được coi là “cửa ngõ và Donetsk”, huyết mạch hậu cần ở Donbass. Vì thế, việc giành được quyền kiểm soát thành phố này có thể giúp Nga phá vỡ các tuyến tiếp tế của Ukraine dọc theo mặt trận phía Đông, đồng thời thúc đẩy chiến dịch giành quyền kiểm soát thành phố Chasiv Yar.

Chasiv Yar vốn nằm trên vùng đất cao hơn, mang đến tầm nhìn bao quát khu vực xung quanh nên đã trở thành một vị trí phòng thủ quan trọng. Theo nhà phân tích Pavlo Narozhny, nếu Nga thành công cắt đứt tuyến hậu cần của Ukraine đến Pokrovsk thì sớm hay muộn, lực lượng Ukraine cũng bị buộc phải rút lui khỏi Chasiv Yar do không có khả năng tiếp tế cho các binh sĩ của mình.

Việc siết chặt quyền tiếp cận mạng lưới đường bộ của Ukraine trong vùng lân cận sẽ khiến quân đội nước này khó giữ được các vùng lãnh thổ ở hai bên thành phốPokrovsk. Điều này có thể giúp lực lượng của Moscow củng cố vị trí và tiến lên ở tiền tuyến.

Chuyên gia quân sự Mykhaylo Zhyrokhov nêu ý kiến rằng, nếu Ukraine để mất Pokrovsk thì toàn bộ tiền tuyến ở miền Đông của họ có nguy cơ sụp đổ, cản trở nghiêm trọng khả năng tăng cường quân đội và sơ tán người bị thương. Điều đó khiến các hoạt động quân sự của họ trở nên phức tạp hơn, ngoài ra các thị trấn quan trọng về mặt chiến lược khác như Chasiv Yar cũng gặp rủi ro lớn.

Ukraine làm gì để bảo vệ Pokrovsk?

Theo quan điểm của giới phân tích, cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine nhằm giành quyền kiểm soát Pokrovsk có thể định đoạt số phận miền Đông Ukraine. Thời gian qua, để ưu tiên cho mặt trận Kursk, Ukraine đã điều bớt quân từ Donetsk tới lãnh thổ Nga. Tình hình lúc này ở Pokrovsk được đánh giá là rất bất lợi cho Kiev, báo Dân Trí dẫn thông tin từ Kyiv Post cho hay.

Trong những ngày qua, nhiều ý kiến từ phương Tây đều cho rằng, Ukraine đang mạo hiểm khi đưa bớt lực lượng ở mặt trận miền Đông tới Kursk chiến đấu. Việc san sẻ nguồn lực về vũ khí và nhân lực bảo vệ khu vực Donbass có thể khiến khả năng phòng thủ của Ukraine suy giảm, tạo điều kiện cho Nga tiến sâu hơn vào khu vực do Kiev kiểm soát.

Hồi tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở mặt trận Pokrovsk rất khó khăn khi Nga tiếp tục gây sức ép lên tuyến phòng thủ vốn bị dàn mỏng của Ukraine. Điều này khiến Kiev rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi họ đang tiến hành chiến dịch tấn công tỉnh biên giới Kursk của Nga.

Pháo phản lực Nga khai hỏa tại mặt trận Donetsk. Ảnh: RIA Novosti

Chia sẻ với báo chí hôm 27/8, Tổng thống Zelensky nói rằng quân đội Nga đã tiến công nhanh chóng ở khu vực Pokrovsk trước khi Kiev tiến hành chiến dịch xâm nhập Kursk.  Trước đó 1 ngày, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay Kiev đã quyết định tăng cường hơn nữa lực lượng ở trung tâm hậu cần quan trọng này.

Tổng thống Zelensky cũng cảnh báo rằng kịch bản ở Bakhmut có thể lặp lại, có nghĩa là Nga sẽ chịu thương vong lớn để giành được quyền kiểm soát lãnh thổ. Theo ông, Moscow có thể sẽ phải chịu tới 60.000 thương vong nếu tiếp tục tấn công Pokrovsk.

Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời cho biết sau khi Kiev bắt đầu cuộc tấn công ở khu vực Kursk của Nga, bước tiến của Moscow gần Pokrovsk đã chậm lại. "Giống như ở Bakhmut, họ sẽ mất từ 50.000 đến 60.000 binh lính ở Pokrovsk, và bạn sẽ sớm thấy điều này", ông nói.

Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Oleksandr Syrskyi, một trong những mục tiêu của chiến dịch Kursk là chuyển hướng lực lượng Nga khỏi khu vực Pokrovsk và Kurakhove. Tuy nhiên, Tướng Oleksandr Syrskyi thừa nhận Nga đã không hành động theo những gì mà Ukraine dự tính và áp lực đang ngày càng gia tăng ở Pokrovsk.

Tướng Oleksandr Syrskyi cho rằng, Nga dường như đã hiểu rõ mục tiêu của Ukraine, thay vì rút lui, họ tiếp tục tập trung mọi nỗ lực tấn công Pokrovsk, thậm chí điều động cả những đơn vị có năng lực nhất. Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, các binh sĩ Ukraine đang tích cực thực hiện nhiệm vụ phòng thủ tại các vị trí trong khu vực.

Khu vực xung quanh Pokrovsk là nơi có nhiều cơ sở công nghiệp mà quân đội Ukraine sử dụng để đào hào và công sự nhằm bảo vệ thành phố, bất chấp khả năng Nga dùng bom lượn có sức tàn phá lớn để chống lại họ. Ngoài ra, Ukraine hiện cũng đang cố gắng mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ mà họ giành được ở Kursk sau cuộc đột kích bất ngờ vào khu vực này ngày 6/8.

Trước đó, Sky News dẫn lời một quan chức phương Tây đưa tin, hơn 60.000 binh sĩ Nga có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương trong suốt hơn nhiều tháng giao tranh để giành quyền kiểm soát thành trì Bakhmut ở Donbass vào đầu năm ngoái.

Nga không bình luận về những con số mà phương Tây và Ukraine cung cấp. Rất khó để một bên thứ 3 xác minh dữ liệu trên vì đây có thể là một phần trong cuộc chiến thông tin.

Tin nổi bật