Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

CEO Telegram Pavel Durov được tại ngoại với số tiền bảo lãnh "khủng"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ông Pavel Durov sẽ phải chịu sự giám sát của tòa án, với số tiền bảo lãnh được ấn định là 5,56 triệu USD và phải đến trình diện tại đồn cảnh sát Pháp 2 lần/tuần.

RT đưa tin, trong ngày 28/8, tòa án Paris đã ra quyết định truy tố CEO Telegram Pavel Durov về 6 tội danh, bao gồm cho phép thực hiện giao dịch bất hợp pháp trên nền tảng trực tuyến, phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, rửa tiền, liên quan đến tội phạm có tổ chức, và từ chối cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Thẩm phán của tòa Paris nhấn mạnh, do các công tố viên có cơ sở để điều tra chính thức về vụ việc, nên ông Durov sẽ bị cấm xuất cảnh khỏi Pháp và phải chịu sự giám sát tư pháp. CEO của Telegram sau đó đã trả số tiền bảo lãnh 5 triệu Euro để được tại ngoại, nhưng sẽ phải trình diện tại đồn cảnh sát 2 lần mỗi tuần.

CEO Telegram Pavel Durov. Ảnh: CNN

Truyền thông địa phương cho biết, quyết định của tòa án nhằm hợp thức hóa quá trình điều tra vụ việc. Tuy vậy, vụ truy tố có thể bị hủy bỏ nếu các công tố viên không thể cung cấp đủ bằng chứng cần thiết.

Trước đó, ông Pavel Durov bị cảnh sát Pháp bắt giữ vào tối 24/8 tại sân bay Paris-Le Bourget, ngoại ô thủ đô Paris, sau khi lực lượng biên giới báo với giới tư pháp rằng ông sẽ đến bằng máy bay riêng từ Azerbaijan.

Lệnh bắt giữ ông Durov cùng anh trai là Nikolai Durov được ban bố vào ngày 25/3 vì các cáo buộc bao gồm "đồng lõa trong việc sở hữu, phân phối, cung cấp hoặc phát tán hình ảnh khiêu dâm của trẻ vị thành niên trong một nhóm có tổ chức".

Chính quyền Pháp hôm 28/8 đã thả CEO Telegram khỏi nơi giam giữ, vài ngày sau khi ông bị cảnh sát Pháp bắt giữ vì cáo buộc nền tảng này được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Theo văn phòng công tố Paris (Pháp), một thẩm phán đã chấm dứt lệnh tạm giam của cảnh sát đối với ông Durov nhằm mục đích tiến hành thẩm vấn sơ bộ. CEO đã rời khỏi văn phòng đơn vị cảnh sát chống gian lận quốc gia của Pháp bên ngoài Paris trên một chiếc xe có vẻ là xe cảnh sát vào chiều 28/8, theo CNN.

Phía Telegram khẳng định tỷ phú Pavel Durov không có gì để che giấu, và việc bắt người sáng lập nền tảng này là vô lý. Ảnh minh họa

Telegram, với gần một tỷ người dùng hàng tháng, thường từ chối cung cấp dữ liệu người dùng cho cơ quan thực thi pháp luật. Công ty này khẳng định tuân thủ luật pháp địa phương và cho rằng việc đổ lỗi cho nền tảng hay chủ sở hữu về những hành vi lạm dụng là không hợp lý.

Nhiều nhà hoạt động cho rằng việc bắt giữ Durov là một phần của chiến dịch đàn áp quyền tự do phát ngôn trên mạng xã hội. Edward Snowden, người tố giác NSA, đã cáo buộc Pháp bắt giữ Durov để truy cập vào các thông tin riêng tư trên Telegram. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, vụ bắt giữ không mang động cơ chính trị và rằng Pháp luôn coi trọng quyền tự do ngôn luận.

Hiện vẫn chưa rõ ông Durov có bị yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng từ khi bị bắt hay không. Ông Sergey Naryshkin, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga, cho biết ông lo ngại rằng ông Durov có thể bị bắt buộc làm điều này và hy vọng rằng ông ấy sẽ không đồng ý.

Tin nổi bật