Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 29/8/2024: Israel dội hỏa lực xuống biên giới Lebanon – Syria

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 29/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Israel dội hỏa lực xuống biên giới Lebanon – Syria

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, ngày 28/8, không quân nước này đã không kích một số địa điểm gần biên giới Syria - Lebanon, khiến một nhân vật cấp cao của phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) thiệt mạng.

Nhân vật này được xác định là Faris Qasim, đã thiệt mạng cùng với các chiến binh PIJ khác khi bị lực lượng Israel tấn công bằng thiết bị bay không người lái.

IDF tin rằng Qasim có vai trò quan trọng, chịu trách nhiệm phát triển các kế hoạch tác chiến của PIJ tại Syria và Lebanon, đóng "vai trò trung tâm" trong việc tuyển mộ người Palestine vào Hezbollah. Phía Israel cũng cho rằng Faris Qasim là người chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công từ Lebanon nhằm vào Israel.

Trong khi đó, hãng thông tấn Palestine Quds News đưa tin ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào 1 chiếc xe trên đường cao tốc Beirut-Damascus gần thị trấn Zabadani thuộc tỉnh Rif Dimashq của Syria.

Israel không kích một số địa điểm gần biên giới Syria - Liban. Ảnh minh họa

Israel không kích toàn Gaza

Reuters dẫn lời người dân Khan Younis cho biết, xe tăng của Israel đã bất ngờ tiến vào trung tâm thành phố còn quân đội tiếp tục ra lệnh sơ tán ở phía Đông, buộc nhiều gia đình phải chạy trốn để được an toàn và nhiều người khác bị mắc kẹt ở nhà.

Các quan chức y tế Palestine ngày 28/8 (giờ địa phương) cho biết các cuộc không kích của Israel ở Khan Younis đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Tại thành phố Deir Al-Balah ở miền Trung Dải Gaza, nơi có ít nhất một triệu người đang trú ẩn, một cuộc không kích của Israel đã khiến 8 người Palestine thiệt mạng. Các nạn nhân đều thuộc các gia đình đang phải di dời và trú ẩn gần một trường học.

Những ngày gần đây, Israel đã liên tục ban hành lệnh sơ tán trên khắp Dải Gaza, khiến Liên hợp quốc (LHQ) và các quan chức cứu trợ lên tiếng phản đối về việc thu hẹp các khu vực nhân đạo và thiếu các khu vực an toàn.

Cuộc không kích của Israel ở Khan Younis đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. Ảnh minh họa

Tiến trình đàm phán về lệnh ngừng bắn có nhiều thách thức

Vòng đàm phán cấp cao diễn ra tại thủ đô Cairo của Ai Cập đã kết thúc vào ngày 25/8 mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng. Các cuộc đàm phán này có sự tham gia của Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns và người đứng đầu Cơ quan tình báo Mossad của Israel David Barnea. Phái đoàn Hamas không tham gia trực tiếp nhưng đã được các nhà trung gian Ai Cập và Qatar thông báo tóm tắt về kết quả đàm phán. Các nhóm làm việc cấp chuyên viên của Mỹ và Qatar vẫn ở lại Cairo để tiếp tục công việc với hy vọng giải quyết được những bất đồng còn tồn tại.

Một quan chức yêu cầu giấu tên của Mỹ cho biết Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Brett McGurk đã có các cuộc đàm phán tại Doha với các nhà lãnh đạo cấp cao của Qatar về những nỗ lực hiện nay nhằm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Cuộc gặp của ông McGurk với Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani diễn ra sau khi Thủ tướng Qatar đến Tehran để hội đàm với Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 26/8.

Tiến trình đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza tiếp tục bế tắc sau khi cả hai bên đều từ chối các thỏa hiệp do các nhà trung gian đề xuất.

Tin nổi bật