Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Đông rực lửa: Hàng trăm quả rocket được phóng liên tiếp, Israel tuyên bố tình trạng khẩn cấp

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Israel đã tiến hành không kích dữ dội vào miền Nam Liban vào sáng 25/8, đồng thời tuyên bố đây là cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Hezbollah.

Thông báo từ Hezbollah nêu rõ lực lượng này đã phóng 320 rocket hướng tới nhiều vị trí ở Israel, trong đó có các căn cứ và doanh trại quân đội. Ngoài ra, Hezbollah cũng đưa "số lượng lớn thiết bị bay không người lái" vào các vị trí sâu trong lãnh thổ Israel.

Hezbollah gọi cuộc tấn công là "phản ứng ban đầu" để đáp trả vụ ám sát chỉ huy cấp cao Fuad Shukr ở vùng ngoại ô thủ đô Beirut (Liban) hồi tháng 7. 

Trong khi đó, tại Israel, Ngoại trưởng nước này Israel Katz nhấn mạnh Tel Aviv không muốn xảy ra một cuộc đối đầu toàn diện với Hezbollah. 

Ông Israel Katz cho biết quân đội Israel phát hiện kế hoạch tập kích quy mô lớn bằng tên lửa và UAV của Hezbollah nên đã tiến hành tấn công phủ đầu để bảo vệ người dân chứ không muốn tìm kiếm một cuộc chiến toàn diện.

Tiếng còi báo động rú khắp miền bắc Israel và những tiếng nổ vang lên ở nhiều khu vực khi hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bắn hạ tên lửa từ miền nam Li-băng. Dịch vụ xe cứu thương của Israel đang trong tình trạng báo động cao trên khắp cả nước.

Khói bốc lên ở phía biên giới Lebanon-Israel ngày 25/8. Ảnh: Reuters

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn quân đội cấp cao của Israel, xác nhận "hàng chục" máy bay chiến đấu đã tấn công các mục tiêu ở miền Nam Liban. Ông cho biết các lực lượng phòng không, tàu chiến và máy bay chiến đấu đang bảo vệ bầu trời của Israel và tham gia chiến dịch này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 48 giờ, cùng một tuyên bố trao cho IDF quyền ban hành các hạn chế đối với việc di chuyển của dân thường. Nội các an ninh Israel huy động cuộc ​​họp lúc 7h sáng theo giờ địa phương.

Quân đội Israel cho biết các hướng dẫn phòng thủ dân sự mới sẽ sớm được ban hành tới người dân, cảnh báo người dân ở miền nam Li-băng tránh xa những khu vực mà Hezbollah hoạt động.

Diễn biến đáng quan ngại xảy ra trong bối cảnh Ai Cập tổ chức một vòng đàm phán mới nhằm chấm dứt xung đột Israel-Hamas, hiện đã bước sang tháng thứ 11. Hezbollah từng khẳng định sẽ dừng giao tranh ở miền Bắc Israel nếu có lệnh ngừng bắn tại Gaza.

Nguy cơ leo thang tăng lên kể từ khi Israel cáo buộc Hezbollah thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa vào Cao nguyên Golan tháng trước, sau đó Israel thực hiện vụ không kích giết chết vị chỉ huy cấp cao của Hezbollah ở Beirut để đáp trả.

Tin nổi bật