Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine "gậy ông đập lưng ông" khi tấn công Kursk, rơi vào bẫy "điệu hổ ly sơn" của chính mình?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Một trong những mục tiêu của Ukraine khi tấn công Kursk là buộc Nga phải chuyển quân khỏi miền đông, nhưng cho đến nay Moscow vẫn không làm vậy.

Ukraine không dám tiến sâu

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukrraine vào lãnh thổ Nga đã bước sang tuần thứ ba. Trong tuần vừa rồi, Ukraine đã phá hủy các cây cầu bắc qua sông Seim - động thái mà các nhà phân tích quân sự cho rằng có thể khiến quân đội Nga bị mắc kẹt giữa con sông này và biên giới với Ukraine.

Ít nhất ba cây cầu bắc qua sông Seim đã bị hư hại, mà The New York Times có thể xác minh độc lập thông qua hình ảnh vệ tinh và video được đăng trên mạng xã hội.

Dù đà tiến ở Kursk đang chậm lại, Ukraine vẫn đang nỗ lực để tạo một vùng đệm ở biên giới với Nga.

Ukraine nã hỏa lực đánh trúng một cây cầu quan trọng ở làng Zhdannoe, thuộc tỉnh Kursk. Ảnh: Không quân Ukraine

Theo ông Mick Ryan, nhà chiến lược quân sự và là Thiếu tướng Úc đã nghỉ hưu, cho rằng ở Kursk, Ukraine đang kéo dài phạm vi tiến công dọc biên giới, tạo một vùng đệm ở tỉnh Kursk với Nga thay vì tiến sâu hơn để dễ bị Nga chặn đứng.

“Ukraine đang ở địa thế dễ phòng thủ hơn, gần Ukraine hơn và dễ hỗ trợ hơn” - ông Ryan đánh giá. Theo ông Ryan, Nga phải xem tình hình tiến triển như thế nào và tung ra đòn tấn công vừa đủ để làm chậm bước tiến của Ukraine.

Hiện tại, cuộc tấn công tỉnh Kursk vẫn chưa làm thay đổi cục diện trên các chiến trường chính ở miền đông Ukraine, nơi Nga đang tiến tới TP Pokrovsk - trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine và TP Toretsk - khu vực nằm trên vùng đất cao quan trọng về mặt chiến lược.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky tuyên bố chiến dịch của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga đã đạt được mục tiêu là ngăn chặn việc Moscow kiểm soát một phần tỉnh Sumy và thành phố Sumy của Ukraine.

Theo Tổng thống Zelensky, các mục tiêu của chiến dịch Kursk vượt xa những gì ông đã tuyên bố công khai và bày tỏ sự tin tưởng rằng những mục tiêu này sẽ đạt được. Ông cũng lưu ý rằng không thể tiết lộ tất cả các mục tiêu và chi tiết chiến dịch, với lý do cần phải giữ bí mật để chiến dịch thành công.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine khẳng định mục tiêu của chiến dịch Kursk không liên quan đến cải thiện vị thế đàm phán. Kiev tuyên bố đã kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ ở Kursk.

Một chiếc xe tăng bị phá hủy trong cuộc giao tranh tại Kursk. Ảnh: PRAVDA

Nga không vội

Nhiều người cho rằng việc Ukraine có ý định tạo một vùng đệm dọc biên giới với Nga đặt ra một vấn đề nan giải cho Moscow khi phải quyết định liệu có nên dồn tổng lực cố gắng đẩy lui quân Ukraine hay không. Song việc này có thể dẫn tới tổn thất, chi phí lớn.

Nếu làm vậy, Nga sẽ phải rút lực lượng tinh nhuệ khá lớn khỏi Ukraine, làm suy yếu các cuộc tấn công đầy triển vọng nhằm vào các mục tiêu chiến lược ở phía đông và có khả năng mở ra những khoảng trống cho lực lượng Ukraine khai thác.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, hiện tại, Nga chủ yếu điều quân từ lực lượng dự bị và lực lượng ở những mặt trận không quá khốc liệt ở Ukraine, chẳng hạn như tỉnh Kharkiv và Zaporizhia, về chi viện cho Kursk. Đối với Nga, việc giành lại toàn bộ Kursk có thể là mục tiêu thứ yếu so với mục tiêu chiến lược hơn là tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk phía đông Ukraine.

Bà Tatiana Stanovaya, thành viên cấp cao tại Carnegie Russia Eurasia cho rằng Moscow không mấy hoảng loạn về tình hình ở Kursk. Theo bà, Moscow coi cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk ít ảnh hưởng đến tính toán chiến lược của mình, vốn tập trung vào việc kiểm soát toàn bộ Donetsk và cuối cùng là tạo thuận lợi cho con đường đàm phán có lợi cho Nga.

“Nếu Moscow không tìm ra giải pháp quân sự thì cuộc chiến ở Kursk có thể tiếp diễn trong nhiều tháng hoặc một năm…Và người dân Moscow sẽ dần quen với điều đó” - bà Stanovaya nói.

Nga giữ vững đội hình tiến công tại các mặt trận tại Ukraine. Ảnh minh họa

Ngoài ra, về mặt quân sự, từ góc nhìn của Nga, việc Ukraine tấn công tỉnh Kursk càng khiến nước này dàn mỏng lực lượng vốn đã ít ỏi của mình, nhất là ở miền đông Ukraine, cũng như hạn chế cơ hội đảo ngược tình thế ở những mặt trận này.

Giới chuyên gia quân sự Nga cho rằng điều này có thể biến chiến thắng chính trị ngắn hạn, mang tính biểu tượng của Ukraine thành một thất bại chiến lược.

Hiện tại, lực lượng Nga cách TP Pokrovsk (tỉnh Donetsk) chưa đầy 16 km, đưa trung tâm hậu cần, vận tải quan trọng của Ukraine này vào tầm ngắm của pháo binh. Về phía đông bắc, quân Nga đang ở ngưỡng cửa TP Toretsk (tỉnh Donetsk) và kiểm soát hầu hết thị trấn Niu-York.

Trong khi đó, tính đến ngày 23/8, Ukraine tổn thất hơn 5,1 nghìn quân và 69 xe tăng trong cuộc giao tranh ở khu vực Kursk.

Tin nổi bật