Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 28/8/2024: Mỹ cam kết bảo vệ Israel

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 28/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Mỹ cam kết bảo vệ Israel

Phát biểu trên kênh truyền hình Kênh 12 (Channel 12) của Israel vào ngày 27/8, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ tin rằng Iran vẫn có kế hoạch tấn công Israel. Ông John Kirby kêu gọi Iran không leo thang xung đột khu vực, đồng thời khẳng định Mỹ sẵn sàng bảo vệ Israel trước mọi cuộc tấn công của Iran.

Mỹ hiện đang duy trì hai nhóm tấn công tàu sân bay và các phi đội máy bay chiến đấu F-22 ở Trung Đông nhằm bảo vệ Israel và binh sỹ và các cơ sở của Mỹ trong khu vực.

Ông John Kirby đồng thời bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin ở Gaza đồng thời cho biết quá trình đàm phán đang diễn ra một cách xây dựng và dự kiến sẽ tiếp tục ở Doha, Qatar, trong những ngày tới.

Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters

Ai Cập, Iraq kêu gọi quốc tế gây sức ép về lệnh ngừng bắn

Ngày 27/8, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng Iraq Mohammed Shia’ al-Sudani đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép quyết liệt để hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, trong cuộc hội đàm tại thành phố New Alamein (Tây Bắc Ai Cập), hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các giải pháp giúp Trung Đông vượt qua những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang đe dọa đến sự ổn định và tiềm năng của khu vực, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm leo thang.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt tình trạng khó khăn về nhân đạo ở Dải Gaza và ngăn chặn chặn Israel leo thang xung đột ở Bờ Tây.

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi khởi động lộ trình chính trị nghiêm túc đảm bảo quyền hợp pháp và công bằng của người dân Palestine trong công cuộc xây dựng một nhà nước độc lập dọc theo đường các biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô, để thiết lập hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực.

Gaza tan hoang do hứng nhiều cuộc tấn công. Ảnh: Getty

Hai tàu sân bay Mỹ tiếp tục ở lại Trung Đông

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay - USS Theodore Roosevelt và USS Abraham Lincoln hiện đang có mặt ở vịnh Oman, như một phần trong cam kết hỗ trợ Israel trước mối đe dọa từ Iran.  Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không nêu rõ hai nhóm tác chiến dự kiến sẽ ở lại khu vực này trong bao lâu.

Theo USNI News, tàu USS Abraham Lincoln đến Trung Đông vào ngày 28/8, trong khi tàu USS Theodore Roosevelt ở đó kể từ tháng 6.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Abraham Lincoln diễn ra trong bối cảnh nhóm lực lượng Hezbollah của Lebanon phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào vị trí quân sự ở phía bắc Israel. 

Quân đội Israel đáp trả bằng cách triển khai khoảng 100 máy bay chiến đấu, "tấn công và phá hủy các bệ phóng tên lửa của Hezbollah, nhắm vào mục tiêu là miền bắc và miền trung Israel".

Tin nổi bật