Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông 23/8/2024: Israel ra tuyên bố cứng rắn

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 23/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Israel ra tuyên bố cứng rắn

Ngày 22/8, trong chuyến thăm căn cứ không quân Ramat David ở phía Bắc Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong cả phòng thủ và tấn công.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Israel ra tuyên bố phủ nhận việc ông Netanyahu đồng ý rút quân khỏi biên giới Gaza - Ai Cập, khẳng định thông tin này là “không chính xác” và Israel chưa đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát khu vực này.

Trước đó, ngày 19/8, truyền thông Israel đưa tin nước này đã chấp nhận thỏa thuận do Mỹ hậu thuẫn về việc ngừng bắn ở Gaza, trong đó có việc Tel Aviv rút quân khỏi Hành lang Philadelphi, một khu vực biên giới quan trọng giữa Dải Gaza và Ai Cập.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo tình báo quân sự Israel từ chức

Theo một đoạn video do quân đội Israel công bố, Thiếu tướng Aharon Haliva, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Israel, quan chức cấp cao đầu tiên công khai cầu xin sự tha thứ, phát biểu tại một buổi lễ trước khi nghỉ việc rằng "chúng tôi đã không giữ vững được sự thiêng liêng của lời thề".

Thiếu tướng Haliva nói rằng cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel là "một ngày cay đắng và đen tối mà tôi mang trong tim, trong lương tâm và trên vai mình mỗi ngày”.

Cuộc tấn công khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, phần lớn là thường dân. Các chiến binh Palestine còn bắt giữ 251 con tin, đến nay vẫn còn khoảng hơn 100 người đang bị giữ ở Dải Gaza và 34 người đã chết.

Chiến dịch đáp trả của Israel cho đến nay đã sát hại 40.223 người Palestine ở Dải Gaza, theo số liệu của cơ quan y tế địa phương.

 Thiếu tướng Aharon Haliva, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Israel. Ảnh: X

Lệnh sơ tán mới ở dải Gaza

Quân đội Israel đã ban hành lệnh sơ tán mới tại khu vực đông dân cư Deir Al-Balah. Theo đó, nhiều dân thường đã nhận cảnh báo di dời khỏi các vùng xung đột nguy hiểm tới nơi trú ẩn tạm thời.

Tình hình trên hiện đang làm gia tăng áp lực lên cuộc sống của người dân ở Deir Al-Balah. Trước đó, họ đã liên tục phải di dời nhà cửa để tránh bom đạn từ các đợt giao tranh. Thực tế cho thấy, hầu hết gần 2,3 triệu dân Gaza đã phải di dời nhiều lần kể từ khi Israel mở rộng các hoạt động quân sự trong khu vực.

Liên hợp quốc ước tính trên 100.000 người Palestine lại phải tiếp tục di dời để tránh bị ảnh hưởng do xung đột.

Tin nổi bật