Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rận mu đẻ trứng chi chít trên mi mắt người ở Hà Nội, xem thôi cũng nổi da gà

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Mí mắt bị ngứa, cộm, sưng đỏ, người phụ nữ đi khám được các bác sĩ kết luận, phát hiện bầy rận mu đang ký sinh trên mí mắt, đẻ trứng chi chít lên lông mi người bệnh.

Ngày 5/7, Bệnh viện Đa khoa Medlatec thông tin vừa tiếp nhận một ca bệnh hy hữu.

Danh tính nữ bệnh nhân N.T.H (59 tuổi, ở Hà Nội) đến khám trong tình trạng hai mắt cộm, ngứa, chảy nước mắt trong vòng khoảng 2 - 3 tháng nay. Trước đó, bệnh nhân đã nhỏ thuốc nhưng tình trạng không thuyên giảm mà ngày càng tăng lên.

Các bác sĩ thăm khám, soi dưới kính hiển vi thì bất ngờ phát hiện dưới lớp vảy mí mắt người bệnh có rất nhiều rận mu bám chi chít. Trên lông mi, rận đã đẻ trứng thành chuỗi.

Dựa vào tiêu chuẩn xét nghiệm vi sinh soi tươi, bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc viêm bờ mi do rận mu.

Rận mu đẻ trứng chi chít trên mi mắt người ở Hà Nội. Ảnh: Medlatec.vn

Trực tiếp thăm khám cho người bệnh, bác sĩ Lương Thị Bích Phượng - Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, trước đó bệnh nhân xuất hiện tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nhưng không điều trị. Nguyên nhân từ việc không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục thường xuyên, tạo điều kiện cho rận mu hình thành, sinh sôi và ký sinh.

Bệnh nhân được bác sĩ kê thuốc và tư vấn hướng vệ sinh đúng cách để điều trị tình trạng trên.

Bác sĩ Phượng cho biết thêm, rận mu là loại côn trùng ký sinh, hay còn gọi là rận lông mu, rận cua, chấy cua, rận bẹn. Nó là một loài rận thuộc côn trùng hút máu không có cánh, sống và sinh sản ở vùng da lông mu, vùng sinh dục nhất là ở nam giới.

Ngoài ra, rận mu có thể được tìm thấy ở lông mày, lông mi, râu, ria mép, ngực, nách… rất ít gặp ở tóc.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu có triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở mắt, bộ phận sinh dục, hậu môn, nách, bệnh nhân cần đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Tin nổi bật