Từ lâu, dạy thêm, học thêm đã trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh giáo dục Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Đối với nhiều phụ huynh và học sinh, dạy thêm được xem như một “phao cứu sinh”, giúp củng cố kiến thức, lấp đầy những lỗ hổng, và đặc biệt là luyện thi, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT và thi đại học.
Thực tế, chương trình học trên lớp, với sĩ số đông và thời gian hạn chế, không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu của tất cả học sinh. Nhiều em học chậm hơn, cần sự hướng dẫn, giải thích cặn kẽ hơn, hoặc đơn giản là cần một môi trường học tập yên tĩnh, tập trung hơn. Dạy thêm, với sĩ số ít hơn, giáo viên có thể quan tâm sát sao hơn đến từng học sinh, điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với từng cá nhân.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, dạy thêm cũng tạo ra những áp lực vô hình cho cả học sinh và phụ huynh. Áp lực về thời gian, khi học sinh phải “cày cuốc” từ sáng đến tối, không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Áp lực về tài chính, khi chi phí cho việc học thêm ngày càng tăng cao, trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình. Và áp lực về thành tích, khi học sinh phải “chạy đua” với bạn bè, phải đạt được điểm số cao để không thua kém ai.
Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT với những điều khoản cụ thể về các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm. Ảnh minh họa
Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT với mục tiêu chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, biến tướng, gây bức xúc trong dư luận. Quy định này, với những điều khoản cụ thể về các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm, được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường giáo dục công bằng, minh bạch hơn.
Tuy nhiên, đối với học sinh cuối cấp, quy định này lại gây ra những lo lắng không hề nhỏ. Việc giáo viên đang dạy học tại trường không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy đã khiến nhiều em hoang mang.
Trước đây, nhiều em đã quen với việc học thêm với chính giáo viên của mình, vì giáo viên hiểu rõ trình độ, điểm mạnh, điểm yếu của từng em, có thể đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn phù hợp nhất. Nay, việc này bị cấm, các em phải tìm kiếm những giáo viên khác, có thể không quen thuộc với chương trình học, phương pháp giảng dạy, gây khó khăn trong quá trình ôn luyện.
Việc dừng dạy thêm đã khiến nhiều học sinh cuối cấp cảm thấy như “ngồi trên đống lửa”, không biết phải ôn thi thế nào. Các em lo lắng rằng mình sẽ không được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để đối phó với các kỳ thi quan trọng sắp tới.
Đặc biệt, đối với những em có học lực trung bình, yếu, việc mất đi “phao cứu sinh” là dạy thêm càng khiến các em thêm hoang mang, lo sợ.
Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật, em Minh Anh, học sinh lớp 9 tại Hà Nội cho hay: "Em rất lo lắng vì năm nay em thi vào lớp 10. Trước đây, em thường học thêm với cô giáo dạy Toán ở trường, cô giúp em hiểu rõ hơn những bài tập khó, giải đáp những thắc mắc của em. Nay, cô không được dạy thêm nữa, em không biết phải học với ai. Em sợ em sẽ không đủ kiến thức để thi đậu vào trường cấp 3 mà em mong muốn".
Không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng trước quy định mới này.
"Tôi hiểu rằng Bộ GD&ĐT muốn chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, nhưng tôi nghĩ cần có những giải pháp phù hợp hơn, đặc biệt là đối với học sinh cuối cấp. Các em cần được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào các kỳ thi quan trọng. Nếu không có dạy thêm, các em sẽ ôn thi thế nào?", chị Lan, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại TP.HCM bày tỏ.
Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ 14/2 quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm:
- Không tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
- Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.