Gabriel Feitosa (31 tuổi) không phải là người chăm sóc thú cưng thông thường. Những chú chó cưng sau khi rời khỏi spa của anh ở San Diego (Mỹ) sẽ có một bộ lông đặc biệt, giống với hươu cao cổ, báo, sư tử hay thậm chí là Pokémon.
"Spa thú cưng này là giấc mơ của tôi", người đàn ông đến từ São Paulo (Brazil) nói với CNBC Make It.
Feitosa đến Mỹ với hành trang là hai cây kéo và một chiếc tông đơ. Giờ đây, anh đã có một cơ sở kinh doanh, nơi anh thấy mình là một nghệ sĩ và cho thế giới thấy đó là một nghề đích thực.
Được biết, các thiết kế phức tạp có thể mất 3-5 tiếng để hoàn thành, bao gồm cả thời gian cho ăn và đi vệ sinh cho chó, có giá dao động 500-1.200 USD (11,7-28,2 triệu đồng). Thông thường, Feitosa làm việc 40-50h/tuần.
Những chú chó cưng sau khi rời khỏi spa của anh ở San Diego (Mỹ) sẽ có một bộ lông đặc biệt, giống với hươu cao cổ, báo, sư tử hay thậm chí là Pokémon. Ảnh: CNBC.
Thẩm mỹ viện đã thu về khoảng 1,2 triệu USD (hơn 28,2 tỷ đồng) vào năm 2023, theo các tài liệu thuế được CNBC xem xét. Năm 2022, Feitosa còn kiếm thêm 125.500 USD (hơn 2,9 tỷ đồng) cho các hợp đồng và tài trợ thương hiệu.
Chàng trai Brazil bắt đầu sự nghiệp lúc 12 tuổi. Khi đó cậu bé thường đưa con chó của em gái đi tiệm chải lông. Cách người ta cắt tỉa, tắm rửa cho chó đã truyền cảm hứng cho Feitosa. Cậu đã nhờ họ chỉ dạy và rất nhanh sau đó trở thành nhân viên của tiệm.
Feitosa đi làm trước khi tốt nghiệp phổ thông. Năm 23 tuổi, chàng trai được mời đến Mỹ vừa học nghề, vừa làm thuê để sống. Năm 2017, chủ của Feitosa thỏa thuận sẽ bán lại cửa hàng cho anh với giá 40.000 USD, cộng 1.100 USD tiền thuê nhà mỗi tháng. Feitosa nhận lời và bắt đầu mở cửa hàng cắt tỉa lông sau tòa nhà, trong khi ông chủ điều hành cửa hàng đồ thú cưng và tiệm bánh ở phía trước.
Feitosa cho biết thật khó để cân bằng giữa theo đuổi nghệ thuật với trách nhiệm của một chủ doanh nghiệp. "Nhưng được sáng tạo giúp tôi bớt căng thẳng", anh nói.
Doanh nghiệp của anh hiện có 10 nhân viên, cắt tỉa lông cho 20 chú chó mỗi ngày và ít nhất 500 con mỗi tháng. Tiệm đã phải đóng cửa hai tháng trong đại dịch COVID-19, nhưng được coi là ngành kinh doanh thiết yếu nên được phép mở cửa trở lại vào tháng 5/2020. Cùng tháng đó, người chủ cũ quyết định nghỉ hưu và Feitosa tiếp quản hợp đồng thuê toàn bộ tòa nhà.
Doanh nghiệp của anh hiện có 10 nhân viên, cắt tỉa lông cho 20 chú chó mỗi ngày và ít nhất 500 con mỗi tháng. Ảnh: CNBC
Năm 2021, Feitosa được chọn tham gia “Pooch Perfect”, một chương trình truyền hình cạnh tranh dành cho các nghệ sĩ chải lông cho chó trên kênh ABC và lọt vào chung kết.
Cơ hội đó đã giúp anh xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội và phát triển công việc kinh doanh của mình. Feitosa cho biết nhiều người ở bang khác đã bay đến tận nơi chỉ để được anh cắt tỉa cho thú cưng của họ.
Anh còn giúp thiết kế lông cho những chú chó ở trung tâm cứu trợ đang chờ nhận nuôi và chó trị liệu trong bệnh viện.
"Nhiều người có thể nghĩ thiết kế lông thú cưng lạ mắt là không cần thiết, nhưng nhìn nụ cười trên khuôn mặt của những người đi qua là trải nghiệm khó quên của tôi", Feitosa bày tỏ.
Sắp tới, Gabriel hy vọng mở tiệm cắt tỉa lông thứ hai ở Los Angeles (Mỹ) và tổ chức chương trình truyền hình về làm đẹp cho chó của riêng mình. Anh nghĩ rằng, bản thân năm 12 tuổi sẽ tự hào về những gì mình làm được ở hiện tại.
"Tôi đã học được rằng, thành công là kết quả của việc theo đuổi đam mê và mục đích của bản thân. Chỉ cần chăm chỉ, nỗ lực cố gắng với điều mình thích thì sẽ hái được quả ngọt", Gabriel nói.