Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn giữa lúc "giằng co quyết liệt" với Ukraine

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này muốn một thỏa thuận hòa bình lâu dài với Ukraine thay vì một lệnh ngừng bắn tạm thời.

"Nếu chúng ta đang nói về một loại tiến trình hòa bình nào đó, thì đây không phải là những tiến trình liên quan đến lệnh ngừng bắn trong một tuần, 2 tuần hay một năm để các nước NATO có thể tái vũ trang và tích trữ đạn dược mới (cho Ukraine)", Tổng thống Nga Putin phát biểu hôm 18/10 trong một cuộc gặp với lãnh đạo các hãng truyền thông quốc gia thành viên BRICS.

Tổng thống Putin cho biết, Moscow đang tìm cách đạt được "các điều kiện cho hòa bình lâu dài, bền vững và lâu dài nhằm mang lại an ninh bình đẳng cho tất cả những người tham gia vào tiến trình khó khăn này". Ông nhấn mạnh, mục tiêu của Nga là đảm bảo lợi ích an ninh lâu dài của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Chủ nhân Điện Kremlin cho hay, Nga hiểu và tôn trọng mong muốn, quyết tâm của những người bạn tại BRICS và những nơi khác nhằm giúp cuộc khủng hoảng Ukraine được giải quyết "càng nhanh càng tốt, bằng các biện pháp hòa bình". Moscow nhận ra cuộc xung đột là một yếu tố gây khó chịu trong các vấn đề quốc tế, các vấn đề châu Âu, kinh tế và nhiều vấn đề khác.

"Chúng tôi quan tâm đến việc chấm dứt xung đột càng nhanh càng tốt và tất nhiên là bằng các biện pháp hòa bình", ông nêu rõ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, bất kỳ giải pháp cuối cùng nào cũng phải dựa trên dự thảo được chuẩn bị trong quá trình đàm phán vốn bị hủy bỏ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa xuân năm 2022.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại nhằm chấm dứt xung đột một cách hòa bình, nhưng chỉ trên cơ sở tài liệu đã được chuẩn bị trong các cuộc đàm phán trong nhiều tháng và được phía Ukraine ký tắt. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục làm việc trên cơ sở này", nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Những tuyên bố trên của Tổng thống Putin được đưa ra giữa lúc chiến sự Nga - Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, tổng cộng đã có 210 cuộc giao tranh xảy ra trong ngày qua tại Ukraine trong ngày 18/10, chủ yếu là ở các mặt trận Kurakhove và Pokrovsk.

Bộ này nhấn mạnh tình hình ở mặt trận vẫn căng thẳng. Nga sử dụng lợi thế về nhân lực và trang thiết bị, tiếp tục tấn công không ngừng nghỉ vào các vị trí của Ukraine. Quân phòng thủ Ukraine đang kiên quyết ngăn chặn đối phương, gây ra tổn thất tối đa cho đối phương. 

Trước đó, trong bản cập nhật tình hình chiến sự ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng lượng Nga trong ngày qua đã giành được quyền kiểm soát khu định cư Maksimiyanovka tại Donetsk.

"Các đơn vị của Nhóm tác chiến phía Nam đã giành được quyền kiểm soát khu định cư Maksimiyanovka tại DPR nhờ các hoạt động tấn công mạnh mẽ", Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Lực lượng Nga cũng tấn công các cụm nhân lực và khí tài quân sự của Ukraine tại 141 địa điểm khắp Ukraine.

Tin nổi bật