Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tập trận hải quân quy mô với uy lực "sấm sét", vì sao Hạm đội Biển Đen lại vắng mặt?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Nga bắt đầu tiến hành tập trận hải quân quy mô lớn với sự tham gia của 4 hạm đội quan trọng nhưng Hạm đội Biển Đen lại bất ngờ vắng mặt.

Cuộc tập trận hải quân "sấm sét"

Ngày 31/7, Nga bắt đầu tiến hành tập trận hải quân quy mô lớn với sự tham gia của các gồm hạm đội Thái Bình Dương, Baltic, Biển Bắc và Caspia. Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 300 tàu chiến, tàu ngầm, tàu hỗ trợ và xuồng, khoảng 50 máy bay, 200 thiết bị quân sự cùng 20.000 quân nhân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục đích chính của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng chỉ huy hải quân ở mọi cấp độ và mức độ sẵn sàng chiến đấu của thủy thủ đoàn, không quân hải quân và lính ven biển. 

Cuộc tập trận có sự tham gia của 20.000 quân nhân Nga. Ảnh: Sputnik

Trong thời gian cuộc tập trận diễn ra, các đội tàu, đơn vị hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ tiến hành hơn 300 bài tập chiến đấu “bắn đạn thật”, trong đó có việc thực hành sử dụng tên lửa phòng không, các hệ thống pháo, vũ khí chống tàu ngầm và biện pháp gây nhiễu tín hiệu để rút lui trước các cuộc tấn công của kẻ thù giả định.  

Các đơn vị và đội hình của hải quân Nga bắt đầu tiến hành tập trận theo kế hoạch tại các khu vực hoạt động của Hạm đội phương Bắc, Hạm đội Thái Bình Dương, Hạm đội Baltic cũng như trong khu vực mà Hạm đội Caspi chịu trách nhiệm quản lý.

Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và diễu hành quân sự, như một màn phô trương sức mạnh trước cả người dân và đối thủ của mình. Chỉ riêng trong 2 tháng qua, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với Trung Quốc, bên cạnh một loạt các cuộc tập trận phóng tên lửa hạt nhân di động và các cuộc tập trận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Tàu ngầm Nga tham gia cuộc tập trận quy mô lớn hiểm thấy. Ảnh:Sputnik

Các cuộc tập trận không chỉ nhằm mục đích kiểm tra khả năng của tàu ngầm và các loại khí tài hải quân khác mà còn tinh chỉnh chiến thuật mà thủy thủ đoàn của tàu ngầm sử dụng. Khả năng xác định, đánh chặn nhanh chóng và chính xác các mục tiêu trên không và trên mặt nước có kích thước nhỏ là một kỹ năng quan trọng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong kết quả các cuộc giao tranh trên biển.

Ẩn số hạm đội Biển Đen

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong cuộc tập trận quy mô hiếm thấy lần này là sự vắng mặt của Hạm đội Biển Đen của Nga. Hạm đội này có trụ sở tại bán đảo Crimea được cho là đang phải vật lộn để thích nghi với chiến thuật tác chiến bằng thiết bị không người lái trên không (UAV) và trên biển (USV) của Ukraine, và cũng từng chịu tổn thất đáng kể do hỏa lực của Kiev.

Quân đội Ukraine đầu năm nay cũng từng tuyên bố khoảng 30% các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bị mất hoặc bị vô hiệu hóa. Theo Newsweek, Ukraine không có lực lượng hải quân lớn hay tàu chiến lớn nhưng các hoạt động tấn công của nước này dường như đã khiến phạm vi ảnh hưởng của hải quân Nga tại Biển Đen phải thu hẹp đáng kể.

Hồi giữa tháng 7, Ukraine cũng từng tuyên bố Hạm đội Biển Đen đã buộc phải rút chiếc tàu cuối cùng của mình khỏi Crimea. Không lâu sau đó, hải quân Ukraine tiếp tục thông tin rằng không còn bất kỳ tàu Hải quân Nga nào ở vùng biển xung quanh bán đảo này.

Tin nổi bật