Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga dàn trận ép sát "tử huyệt" Pokrovsk, Ukraine lâm vào thế “ngàn cân treo sợi tóc"

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Lực lượng Nga đang ép sát "tử huyệt" Pokrovsk, tạo thể gọng kìm, khiến hàng trăm binh sĩ Ukraine có nguy cơ bị bao vây.

Báo Dân Trí dẫn nguồn từ tạp chí Forbes ngày 2/9 đưa tin, lực lượng Nga đang tiến nhanh ở Pokrovsk, tìm cách vòng qua một tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine nằm giữa làng Memryk và sông Vovcha. Đây là nơi Ukraine bố trí các đơn vị phòng thủ thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 59, Lữ đoàn số 68, Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 117 và Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 15. Điều này giúp Nga tạo thế gọng kìm, khiến hàng trăm binh sĩ Ukraine có nguy cơ bị bao vây.

Đà tiến công của quân đội Nga theo hướng này rất nhanh chóng ngoài mong đợi, cho phép họ chiếm giữ các vị trí chiến lược quan trọng, làm suy yếu tuyến phòng thủ của Ukraine.

Giờ đây, lực lượng Ukraine giữ phòng tuyến gần Pokrovsk đang ở vào tình thế cực kỳ dễ bị tổn thương. Khả năng bị bao vây sẽ gây nguy hiểm cho các hành động tiếp theo của Ukraine và tạo ra rủi ro nghiêm trọng cho việc bảo vệ các phòng tuyến.

Tình hình hiện tại phụ thuộc vào Lữ đoàn Đổ bộ đường không số 25 của Ukraine, đơn vị đang phòng thủ ở làng Ukrainsk, phía nam Memryk.

"Nếu Lữ đoàn Đổ bộ đường không số 25, lực lượng vận hành xe bọc thép Marder do Đức viện trợ, không thể ngăn chặn cuộc tiến công của Nga thì đối phương có thể dễ dàng bao vây phòng tuyến Ukraine", Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine có trụ sở ở Kiev nhận định.

Tờ Forbes cho rằng, nếu kịch bản này xảy ra, các đơn vị thuộc 4 lữ đoàn của Ukraine sẽ bị cô lập ở phía nam thành phố Pokrovsk. Khi đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine có thể quyết định rút quân để tránh nguy cơ bị bao vây. Rút lui đồng nghĩa với việc Ukraine mất thêm 77km2 lãnh thổ, nhưng sẽ bảo toàn được lực lượng.

Ukraine đang cùng lúc phải cân nhắc nguồn lực cho 2 chiến dịch quân sự lớn gồm: phòng thủ cho Pokrovsk và đột kích tỉnh biên giới Kursk của Nga. Do vậy, nếu để mất một phần trong 4 lữ đoàn có thể trở thành thảm họa đối với Ukraine.

Pokrovsk được cho là tuyến phòng thủ kiên cố cuối cùng của Ukraine trong cuộc chiến với Nga ở miền đông. Nga đang đổ nguồn lực để tiến vào Pokrovsk, ngay cả khi nước này phải đối phó với cuộc đột kích lớn của Ukraine tại khu vực Kursk.

Binh lính Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành về phía quân đội Nga trên tiền tuyến gần thị trấn Chasov Yar. Ảnh: Reuters

Theo tờ VOV, nhà phân tích George Barros của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết: “Pokrovsk nằm ở ngã ba của một vài xa lộ chính, đóng vai trò là tuyến đường huyết mạch và tuyến tiếp tế chính để Ukraine vận chuyển đạn dược, thực phẩm, thuốc men và các nguồn cung cấp quan trọng khác thực sự cho lực lượng tiền tuyến”.

“Nếu không có tuyến hậu cần tốt, sẽ rất khó khăn để lực lượng tiền tuyến duy trì sức mạnh chiến đấu và hoạt động một cách hiệu quả. Binh sỹ chỉ chiến đấu tốt khi họ được trang bị đầy đủ và có cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ cho chiến đấu”, ông George Barros nói thêm.

Trong khi đó, ông Tatarigami – nhà phân tích quân sự của OSINT và GEOINT viết trên Twitter rằng: “Pokrovsk đã trở thành một trung tâm phân phối thiết yếu, hỗ trợ lực lượng Ukraine dọc theo một tiền tuyến rộng lớn từ Vuhledar đến phía bắc Donetsk và xa hơn nữa. Ngoài Pokrovsk còn có Kramatorsk. Đây là 2 nơi ở Donbass đảm nhận chức năng quan trọng này. Vai trò của Pokrovsk không chỉ giới hạn ở các kết nối đường sắt. Nơi này còn nằm ở một ngã ba đường quan trọng, giúp cho việc vận chuyển và phân phối vật tư”.

Đặc biệt, tuyến đường cao tốc H20 nối Pokrovsk với Kostyantynivka từ lâu đã là mục tiêu của Nga. Việc cắt đứt tuyến đường này sẽ khiến Ukraine gặp khó khăn nghiêm trọng khi tiếp tế cho quân đội ở khu vực Bakhmut-Horlivka. Nếu Pokrovsk thất thủ thì điều này có thể gây ra mối đe dọa cho hoạt động hậu cần của Ukraine trải dài từ Vuhledar đến Horlivka.

Ông Tatarigami cho rằng, Pokrovsk nằm cách Dnipro 19km về phía Đông. Trong trường hợp Nga chiếm được Pokrovsk thì điều đó có thể gây ra hiệu ứng domino trong khu vực.

“Sau khi Nga tiến đánh Kharkov vào tháng 5/2024, có rất ít lý do để nghĩ rằng Tổng thống Putin sẽ dừng lại ở vùng giáp ranh giữa Donetsk và Luhansk”, ông Tatarigami nhấn mạnh.

Tin nổi bật