Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/9: Ukraine thừa nhận bị áp đảo, Nga bất ngờ ra tín hiệu hòa đàm

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 3/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 3/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine thừa nhận bị áp đảo

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây thông tin, ngày 2/9, lực lượng Nga đã tấn công 12 mặt trận với số lượng áp đảo. Cụ thể, Nga đã châm ngòi 182 cuộc giao tranh trong đó có 63 cuộc tấn công xảy ra ở mặt trận Pokrovsk.

"Tình hình ở các chiến tuyến vẫn còn khó khăn. Đối phương (Nga) lợi dụng lợi thế về nhân sự và trang thiết bị, liên tục tấn công các vị trí của chúng tôi. Quân phòng thủ Ukraine kiên cường chống lại áp lực của quân đội đối phương, gây ra tổn thất đáng kể cho họ", thông báo của Bộ này nêu rõ.

Nga tiến công áp đảo trên toàn mặt trận. Ảnh: Reuters

Trên mặt trận nóng nhất Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 63 cuộc tấn công và hành động tấn công của Nga gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Zelene Pole, Kalynove, Hrodivka, Novohrodivka, Karlivka, Marynivka và Mykhailivka. Nơi tập trung nhiều cuộc tấn công của Nga nhất là xung quanh thành phố Novohrodivka. Nga cũng tích cực sử dụng máy bay khi tiến công.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga không làm cho tình hình ở Donbass trở nên dễ dàng hơn đối với quân đội Ukraine, nơi có vấn đề ở các khu vực mang ý nghĩa chiến lược là Pokrovsk và Toretsk.

"Về những khó khăn ở khu vực Pokrovsk và Toretsk, chúng tôi tin rằng hoạt động ở Kursk cũng có thể ảnh hưởng đến điều này. Hiện tại, tình hình ở đó vẫn rất khó khăn", hãng thông tấn Ukrinform trích lời ông Zelensky nói.

Trước tình hình này, Ukraine được cho là đã khẩn trương triển khai Lữ đoàn Kara-Dag - một đơn vị tấn công chủ chốt để tăng cường phòng thủ xung quanh Pokrovsk. Lữ đoàn này gồm khoảng 2.000 binh lính, đã được chuyển từ vị trí thường trực ở miền nam Ukraine sang mặt trận phía đông.

Nga bất ngờ ra tín hiệu hòa đàm

"Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ điều này. Tôi luôn nói rằng chúng tôi muốn giải quyết mọi vấn đề gây tranh cãi bằng biện pháp hòa bình", hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một hoạt động vừa diễn ra gần đây.

Ông Putin cho rằng, những người phản đối Nga có thể sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán sau khi hành động khiêu khích của Ukraine ở khu vực Kursk thất bại. Ông nhấn mạnh hành động khiêu khích của Kiev chắc chắn sẽ thất bại và sau đó những đối thủ của Nga "sẽ thực sự mong muốn - không phải bằng lời nói mà bằng hành động - tiến tới đàm phán hòa bình và giải quyết các vấn đề này một cách hòa bình".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công lớn của Ukraine vào khu vực Kursk bắt đầu từ ngày 6/8 và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, buộc Nga phải sơ tán toàn bộ người dân khỏi các khu vực biên giới đến nơi an toàn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cuối tháng 8 tuyên bố rằng nước này sẽ không đàm phán với chính quyền Ukraine sau cuộc tấn xuyên biên giới nhằm vào Kursk.

"Vào tháng 6 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những đề xuất khá thực tế với một thái độ thiện chí. Đề xuất này hướng đến một giải pháp lâu dài và công bằng. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thay vì nghiêm túc xem xét đề xuất hào phóng nhất từ phía Nga, lại thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào vùng Kursk và cư dân ở vùng này. Tôi cho rằng cuộc tấn công là hành động tự sát đối với chính quyền ông Zelensky", bà Zakharova cho hay.

Quan chức ngoại giao Nga cáo buộc "binh lính Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài đang thực hiện hành vi phạm tội, tấn công vào dân thường và tình nguyện viên, tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, nhắm vào các nhà báo và gây nguy hiểm cho các cơ sở điện hạt nhân".

Bà đồng thời cho rằng "tình trạng tồi tệ ở Kursk đang diễn ra với sự tiếp tay của phương Tây và sự khuyến khích các hoạt động tấn công của chính quyền Ukraine". Điều này chính là rào cản cho bất kỳ giải pháp đàm phán nào đồng thời khiến xung đột tiếp tục leo thang.

Theo Pravda và Tass

Tin nổi bật