Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung "chiêu át chủ bài" ngoài dự đoán, sắp giáng "đòn chí tử" với Ukraine ở Kusk?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là có động thái ngoài dự đoán đối với tình hình giao tranh ở Kursk, có thể sắp giáng "đòn chí tử" với Ukraine xâm nhập lãnh thổ.

Các nhà phân tích đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây chỉ ra rằng hoạt động của lực lượng phòng thủ Ukraine tại tỉnh Kursk đã gây sức ép lên các hoạt động của Nga tại mọi khu vực của vùng chiến sự. Nga có thể đã di dời các đơn vị dự bị từ mặt trận Pokrovsk đến tỉnh Kursk.

"Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đã đưa một số lượng binh lính nhất định vốn được triển khai nhằm cường hoạt động tấn công ưu tiên của Nga theo hướng Pokrovsk đến Kursk để phòng thủ trước cuộc tấn công của Ukraine. Điều này cho thấy áp lực hoạt động từ cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk đang tác động đến các hoạt động của Nga ở mọi khu vực trên toàn chiến trường", báo cáo của ISW nêu rõ.

Cơ quan này cũng nhắc lại rằng các nguồn tin của Nga, bao gồm cả người dùng mạng xã hội, đã thông tin vào ngày 14 và 17/8 rằng ít nhất một đại đội của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 của Nga đã di chuyển từ Pokrovsk đến tỉnh Kursk.

Nga có thể đã di dời các đơn vị dự bị từ mặt trận Pokrovsk đến tỉnh Kursk

Một số nguồn tin công khai của Nga và Ukraine cũng tuyên bố rằng các thành phần không xác định của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 đã được tái triển khai đến Kursk. Đồng thời, các đơn vị khác của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 của Nga đã tham gia vào các hoạt động tấn công của Nga trên mặt trận Pokrovsk.

ISW đã ghi nhận các báo cáo rằng lực lượng của lữ đoàn này đã hoạt động ở phía đông Pokrovsk kể từ giữa tháng 8 cho đến nay. Vào ngày 19/8, một nguồn tin khác cũng tuyên bố rằng Nga đã di chuyển các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới Slavic số 1 từ mặt trận Donetsk đến Kursk.

Dù vậy, việc di dời các thành phần hạn chế của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 và số 1 được nhận định là sẽ không tác động ngay lập tức đến tình hình ở mặt trận Pokrovsk hoặc Toretsk, vì đây đều là những lực lượng nhỏ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu bộ chỉ huy quân sự Nga đã triển khai hay sẽ triển khai thêm lực lượng dự bị dành cho các hoạt động tấn công của Nga trên mặt trận Pokrovsk và Toretsk để chống lại hoạt động của Ukraine ở Kursk hay không.

Pokrovsk nằm ở giao lộ của một số tuyến quốc lộ trọng yếu như những mạch máu bảo đảm đạn dược, lương thực, thuốc men và những hàng hóa quan trọng khác cho lực lượng tiền tuyến đồng thời cũng là cứ điểm đô thị phòng ngự tốt cuối cùng của Ukraine để bảo vệ khu vực Tây Nam Donetsk.

Nếu Nga đột phá thành công thì việc kiểm soát thành trì chiến lược này sẽ trở thành một trong những thắng lợi lớn nhất mà họ giành được trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh xung đột Ukraine khá giằng co suốt 2 năm rưỡi qua.

Theo Pravda

Tin nổi bật