Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tìm thấy địa điểm Nga có thể dùng để phóng tên lửa "bất khả chiến bại"?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Địa điểm Nga sẽ dùng để triển khai tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân 9M370 Burevestnik mà Moscow ca ngợi là "bất khả chiến bại" đã được tiết lộ.

Tên lửa hành trình 9M370 Burevestnik - loại vũ khí mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi với tên SSC-X-9 Skyfall - sở hữu tầm bắn gần như không giới hạn và có thể tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Mới đây, bằng việc sử dụng ảnh chụp ngày 26/7 của hãng vệ tinh thương mại Planet Labs, 2 nhà nghiên cứu Mỹ tìm ra dự án xây dựng tiếp giáp với một cơ sở lưu trữ đầu đạn hạt nhân – thường được gọi là Vologda-20 hoặc Chebsara.

Hai nhà nghiên cứu tin rằng đó là địa điểm có thể dùng để phóng tên lửa 9M370 Burevestnik, nằm cách thủ đô Mátxcơva khoảng 475 km về phía bắc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khu vực có thể là nơi Nga dùng để phóng tên lửa hành trình trang bị động cơ hạt nhân tại Vologda. (Ảnh: Planet Labs)

Decker Eveleth, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu và phân tích CNA, đã tìm thấy hình ảnh vệ tinh và phát hiện 9 bệ phóng đang được xây dựng. Ông cho biết chúng được chia thành 3 nhóm ngăn cách nhau bằng bờ cao để bảo vệ trước nguy cơ bị tấn công hoặc để ngăn chặn sự cố nổ ảnh hưởng đến tên lửa gần đó.

Các tường bao được nối bằng hành lang đường bộ đến các tòa nhà bảo dưỡng tên lửa và linh kiện liên quan, cũng như đến khu phức hợp gồm 5 boongke lưu trữ đầu đạn hạt nhân.

Theo ông Eveleth, địa điểm này là "dành cho một hệ thống tên lửa lớn, cố định và hệ thống tên lửa cố định, lớn duy nhất mà Nga đang phát triển là Skyfall (tên lửa Burevestnik theo cách gọi của NATO)".

Phía Nga cũng như các cơ quan của Mỹ gồm Bộ Ngoại giao, Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cơ quan Tình báo Quốc gia (CIA), Trung tâm Tình báo Vũ trụ Không quân Mỹ chưa đưa ra bình luận.

Ông Eveleth và nhà nghiên cứu khác của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết, việc xác định địa điểm phóng tên lửa cho thấy Nga đang tiến hành triển khai tên lửa này sau một loạt cuộc thử nghiệm gặp trục trặc trong những năm gần đây.

Ông Lewis nói, ảnh chụp vệ tinh gợi ra "điều gì đó rất độc đáo, rất khác biệt và rõ ràng chúng ta biết Nga đang phát triển loại tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân này".

Tin nổi bật