Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bão nhiệt đới Yagi càn quét Philippines, 11 người thiệt mạng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Bão Yagi gây ra mưa lớn kéo dài hai ngày liên tục tại Philippines, dẫn đến lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, ít nhất 11 người thiệt mạng.

Theo VOV, Phủ Tổng thống Philippines tối 2/9 đã đưa ra thông báo hoãn các lớp học ở mọi cấp độ và hoạt động của các cơ quan chính phủ tại Metro Manila và Calabarzon vào thứ Ba, ngày 3/9, do bão nhiệt đới Yagi và gió mùa Tây Nam gây ra. Công việc tại các công ty tư nhân sẽ tùy thuộc vào quyết định của người đứng đầu . Các cơ quan chính phủ tham gia vào các hoạt động ứng phó thảm họa sẽ tiếp tục công việc của mình.

Chính quyền địa phương trước đó cũng yêu cầu dừng các hoạt động dịch vụ tàu phà ở những khu vực bị ảnh hưởng và 29 chuyến bay nội địa đã bị hủy bỏ. 3 người, bao gồm một phụ nữ mang thai, đã thiệt mạng trong một trận lở đất ở vùng ngoại ô Antipolo của Manila, trong khi thi thể của 4 người khác do chết đuối, cũng đã được tìm thấy hôm nay.

Nhiều trường học ở Philippines đóng cửa vào ngày mai do bão Yagi. Ảnh: Philstar

Yagi cũng tấn công thành phố Naga ở phía đông, làm 2 người thiệt mạng do nước lũ dâng cao.

Thành phố Naga có hơn 210.000 dân ở vùng Bicol bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lực lượng cứu hộ cho hay một người đàn ông chết vì điện giật khi nước lũ dâng cao và một bé gái chết đuối.

"Có nơi lũ dâng cao quá đầu người", Joshua Tuazon, nhân viên sở an toàn công cộng của Naga, cho biết, đồng thời nói thêm hàng trăm cư dân đã được sơ tán.

Hơn 300 người vẫn ở các điểm sơ tán ngày 2/9, trong khi nước lũ ở thành phố đang rút rất chậm. Hai trận sạt lở đất đã khiến hai người thiệt mạng, làm hư hỏng 5 ngôi nhà ở Cebu, thành phố miền trung đất nước hôm 1/9.

Bão Yagi di chuyển theo hướng bắc ngoài khơi biển Luzon chiều 2/9 với sức gió tăng từ 75 km/h lên 85 km/h sau một giờ. Bão dự kiến đổ bộ tỉnh Isabela ở phía bắc vào cuối ngày, nơi có 4 thị trấn và 33.000 dân nằm trên hướng đi của bão.

Constante Foronda, giám đốc cơ quan ứng phó thảm họa tỉnh Isabela cho biết chính quyền đã khuyến cáo giới chức địa phương sơ tán dân cư khỏi khu vực dễ bị lũ lụt.

Mỗi năm Philippines hứng khoảng 20 cơn bão. Đất nước này nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi xảy ra nhiều vụ phun trào núi lửa và động đất, khiến quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những nơi xảy ra nhiều thiên tai nhất thế giới.

Bão Haiyan năm 2013 là một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong lịch sử thế giới khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích, san phẳng nhiều làng mạc, cuốn trôi tàu thuyền vào đất liền và hơn 5 triệu người ở miền trung Philippines phải sơ tán, theo Vnexpress.

Tin nổi bật