Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại nước gây nghiện cho hội chị em, uống nhiều gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều chị em hiện nay sống không thể thiếu trà sữa, tuy nhiên có nhiều tin đồn cho rằng loại nước này gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Vậy thực hư ra sao?

Theo Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh trà sữa trực tiếp gây chậm kinh, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều trà sữa hoặc các loại đồ uống có đường khác không được khuyến khích vì có thể gây hại cho sức khỏe. Đường tinh luyện trong những loại đồ uống này có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, tăng cân, béo phì, và thậm chí là sỏi thận do dư thừa canxi.

Sử dụng trà sữa không rõ nguồn gốc, có phụ gia, hóa phẩm công nghiệp mà không được phép dùng cho con người, có thể tác động không tốt đến nội tiết cơ thể. Ảnh minh họa

Thông thường, chậm kinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: mất cân bằng hormone, có thai, lạm dụng thuốc tránh thai, căng thẳng và stress, rối loạn hormone tuyến giáp, béo phì hoặc tập luyện giảm cân quá mức. Trà sữa không trực tiếp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, sử dụng trà sữa không rõ nguồn gốc, có phụ gia, hóa phẩm công nghiệp mà không được phép dùng cho con người, có thể tác động không tốt đến nội tiết cơ thể. Do đó nó có thể gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản sau này. 

Chưa nói đến việc hiện nay có rất nhiều báo cáo nói về tác hại của trà sữa trân châu. Loại đồ uống này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu các thành phần, nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bác sĩ Quang khuyên, tốt hơn hết, nên hạn chế uống trà sữa và nên đến bệnh viện khám khi chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.

Nên ăn gì để ngày "đèn đỏ" trở nên nhẹ nhàng hơn?

Ngoài thắc mắc “ngày đèn đỏ không nên ăn gì” thì những thực phẩm nên ăn trong ngày kinh nguyệt cũng là chủ đề được nhiều chị em quan tâm. Dưới đây chính là một số thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể bổ sung để ngày kinh nguyệt trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn:

Uống nhiều nước

Lời khuyên đầu tiên dành cho bạn là hãy uống thật nhiều nước trong những ngày kinh nguyệt. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giảm nguy cơ bị đau đầu hay chuột rút. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, bạn cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong những “ngày đèn đỏ”.

Nên ăn nhiều trái cây

Trong những ngày kinh nguyệt, chị em cũng có xu hướng thèm ăn nhiều hơn. Các loại trái cây như lê, táo, dứa,… sẽ không chỉ giúp bạn giảm cơn thèm ăn mà còn giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Rau lá xanh

Cơ thể phụ nữ thường bị giảm sắt trong ngày kinh nguyệt, nhất là đối với những phụ nữ ra nhiều kinh nguyệt. Một số triệu chứng có thể gặp phải do thiếu sắt là mệt mỏi, đau nhức, chóng mặt,… Giải pháp cho vấn đề này là hãy ăn nhiều loại rau lá xanh đậm - đây là những loại rau có chứa nhiều sắt, magie và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ.

Gừng

Gừng là một thực phẩm rất hữu ích và cần thiết trong gian bếp của bạn. Một cốc trà gừng trong ngày kinh nguyệt sẽ giúp bạn giảm đau, giảm cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng để tránh tình trạng ợ nóng hay đau bụng.

Thịt gà

Trong thịt gà có chứa nhiều chất sắt và protein vì thế đây là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ, nhất là vào những ngày đèn đỏ. Hơn nữa, thịt gà cũng giúp chị em có cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

Cá là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và rất tốt đối với tất cả chúng ta. Trong cá có nhiều protein, sắt và axit béo Omega-3 rất tốt cho phụ nữ bị thiếu sắt trong “ngày đèn đỏ”. Hơn nữa, Omega-3 trong cá cũng giúp chị em giảm đau bụng và cải thiện sức khỏe tinh thần, tránh tình trạng cáu gắt, chán nản trong những ngày đặc biệt này.

Các loại đậu

Các loại đậu có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm nguy cơ chuột rút trong những ngày kinh nguyệt. Đậu cũng giàu vitamin B giúp chị em cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng có thể cung cấp sắt cho cơ thể phụ nữ ngày “đèn đỏ” để phòng ngừa nguy cơ bị thiếu sắt.

Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều probiotic rất tốt cho lợi khuẩn trong âm đạo, từ đó phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, thực phẩm này cũng có chứa nhiều magie canxi và nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe.

Tin nổi bật