Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại nấm được mệnh danh là "nữ hoàng thực vật" giúp chống ung thư, giảm mệt mỏi

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Nấm hương là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho việc giảm cân, giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

Nấm hương đặc biệt giàu vitamin, khoáng chất và là một loại protein thực vật phù hợp cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Nấm hương được thêm vào nhiều món ăn như các món canh hầm, rau xào, nấm chiên,... nhờ mùi thơm đặc trưng và đem đến giá trị dinh dưỡng cao.

Dưới đây là một số tác dụng của nấm hương đối với sức khỏe mà bạn nên biết:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nấm hương giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ ba hợp chất là: Eritadenine (có tác dụng ức chế một loại enzyme tham gia vào quá trình sản xuất cholesterol), Sterol (giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong ruột) và Beta glucans (một loại chất xơ có thể giúp giảm nồng độ cholesterol).

Loại nấm được mệnh danh là "nữ hoàng thực vật" giúp chống ung thư, giảm mệt mỏi.

Tốt cho huyết áp

Trong hầu hết các loại nấm ăn được phổ biến đều chứa khoáng chất quan trọng là kali. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, kali giúp hỗ trợ kiểm soát huyết áp bằng cách chống lại tác động của natri và cải thiện chức năng mạch máu. Bổ sung kali trong chế độ ăn uống của bạn sẽ thúc đẩy bài tiết natri trong nước tiểu. Nấm cũng có thể giúp cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính và giảm viêm, theo một đánh giá trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ tháng 5/2021.

Hỗ trợ giảm cân

Nấm hương là loại thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần của người ăn kiêng. Bởi hàm lượng calo thấp và nguồn chất xơ dồi dào. Bên cạnh đó, nấm hương còn ngăn ngừa sự tăng cân của cơ thể.

Phòng chống ung thư

Những người ăn nấm thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 34% so với những người ăn ít nhất, đặc biệt là trong trường hợp ung thư vú, trong một phân tích tổng hợp của 17 nghiên cứu trên tạp chí Advance in Nutrition được công bố vào tháng 9/2021. Nấm có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là ergothioneine và glutathione, có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng ergothioneine và glutathione trong nấm khác nhau tùy theo loài. Ngoài ra, nấm là một trong những nguồn thực vật giàu selen, một chất chống oxy hóa quan trọng, nhưng hàm lượng phụ thuộc vào đất mà chúng được trồng trọt.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Nấm hương tốt cho xương nhờ vào nguồn vitamin D dồi dào. Hàm lượng Vitamin D này làm tăng quá trình hấp thu canxi.

Mặt khác, vitamin D2 và canxi thu được từ nấm đông cô có thể cải thiện mật độ khoáng của xương nhờ đó mà xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt, nấm hương rất tốt cho việc phòng và chống lại bệnh còi xương ở trẻ nhỏ.

Loại nấm được mệnh danh là "nữ hoàng thực vật" giúp chống ung thư, giảm mệt mỏi.

Kháng khuẩn, chống nhiễm trùng

Nấm hương chứa một số hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm, có thể chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm. Ngoài ra, chất chiết xuất nấm hương làm giảm số lượng của một số sinh vật gây bệnh trong khoang miệng, mà không ảnh hưởng đến các sinh vật có lợi cho răng miệng.

Giảm mệt mỏi

Các vi chất dinh dưỡng trong nấm hương có thể góp phần tăng mức năng lượng cho cơ thể tương tự như cách mà bạn tiêu thụ protein từ động vật. Protein cần thiết cho các hoạt động của trí não bao gồm ghi nhớ, sự tập trung,.. đồng thời, chế độ ăn đầy đủ protein cũng giúp giảm mệt mỏi hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Tất cả chúng ta đều muốn duy trì sự sắc bén khi già đi, nhưng 12 -18% những người từ 60 tuổi trở lên bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), một tình trạng đôi khi là tiền thân của bệnh Alzheimer và ảnh hưởng đến trí nhớ, kỹ năng tư duy và khả năng phán đoán. 

Trong một nghiên cứu ở người lớn từ 60 tuổi trở lên ở Singapore, những người cho biết tiêu thụ nhiều hơn 2 khẩu phần nấm mỗi tuần có tỷ lệ mắc MCI thấp hơn 57% so với những người ăn nấm ít hơn một lần một tuần, theo một nghiên cứu công bố tháng 3/2021 đăng tải trên tạp chí bệnh Alzheimer (trong nghiên cứu sử dụng nấm vàng, sò, nấm hương, nút trắng, khô và nấm đóng hộp). 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, ergothioneine có trong nấm không chỉ là chất chống oxy hóa mà còn có đặc tính chống viêm, cả hai đều có thể bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào thần kinh.

Lưu ý khi ăn nấm hương

Nấm hương rất an toàn để tiêu thụ, tuy nhiên trong một số ít trường hợp, nó có thể gây ra các tác dụng phụ như phát ban da hoặc đau dạ dày.

Ăn nấm đông cô sống có thể dẫn đến phát ban trên da được gọi là viêm da nấm đông cô. Ngoài ra, sử dụng bột nấm trong một thời gian dài có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, viêm da.

Tin nổi bật