Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại gia vị được ví như “vàng đen” giúp ngăn ngừa ung thư, tốt cho não bộ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Hạt tiêu đen có nhiều lợi ích và thường được sử dụng trong nhiều thế kỷ vừa làm gia vị vừa làm thuốc. Dưới đây là những lợi ích của hạt tiêu đen với sức khỏe.

Hạt tiêu là quả của cây Hồ tiêu, tên khoa học là Piper nigrum L., còn gọi là tiêu ăn, cổ nguyệt, hắc cổ nguyệt, bạch cổ nguyệt. Nó là một loài cây leo có hoa, được trồng chủ yếu để lấy quả và hạt, thường dùng làm gia vị dưới dạng khô hoặc tươi. 

Hạt tiêu là loại gia vị rất phù hợp với nhiều thực phẩm và nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể chúng ta chưa biết.

Giúp tăng cường tiêu hóa

Hạt tiêu đen chứa piperine, một hợp chất có khả năng kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa, giúp tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và giảm các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón. Piperine còn có tác dụng giảm viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, hạt tiêu đen còn có đặc tính kháng khuẩn, giúp bảo vệ đường tiêu hóa khỏi các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng quá nhiều hạt tiêu đen có thể gây kích ứng dạ dày. Vì vậy, chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Loại gia vị được ví như “vàng đen” giúp ngăn ngừa ung thư, tốt cho não bộ.

Đặc tính chống oxy hóa

Hạt tiêu đen rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, vitamin A, flavonoid và carotenoid. Những chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, do đó bảo vệ chống lại tác hại của quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Tăng cường hấp thu dưỡng chất

Tiêu thụ hạt tiêu đen cùng với các loại thực phẩm khác đã được chứng minh là giúp tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B và C, selen và beta-carotene.

Điều này là do hạt tiêu đen có chứa một hợp chất gọi là piperine, làm tăng khả dụng sinh học của các chất dinh dưỡng này, đảm bảo rằng chúng được cơ thể sử dụng tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt tiêu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là piperine. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, từ đó làm giảm stress oxy hóa - một yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, piperine trong hạt tiêu đen có khả năng giảm viêm trong cơ thể. Viêm mạn tính có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim mạch, vì vậy việc giảm viêm có thể giúp bảo vệ tim.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy piperine có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và triglyceride trong máu, đồng thời tăng mức cholesterol tốt (HDL). Điều này có lợi cho sức khỏe tim mạch vì cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác.

Giúp giảm cân

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng hạt tiêu có thể giúp đốt cháy chất béo nhờ chất piperine chứa trong chúng.

Ví dụ, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Ấn Độ, chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo để phát triển chứng rối loạn lipid máu do béo phì. Những con chuột được cho dùng piperine và sibutramine trong 3 tuần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra bổ sung piperine không chỉ làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chất béo trung tính, cholesterol toàn phần, LDL (chất béo xấu)… mà còn làm tăng mức HDL (chất béo tốt) mà không thay đổi lượng thức ăn đưa vào. Điều này khiến họ kết luận rằng piperine có thể giúp giảm lipid, từ đó giúp chúng ta giảm cân.

Hạt tiêu là một loại gia vị có thể thay thế các loại nước sốt có hàm lượng calo cao khi nấu nướng. Nói một cách đơn giản, hạt tiêu có rất ít calo so với các loại nước sốt phô mai hay kem béo

Loại gia vị được ví như “vàng đen” giúp ngăn ngừa ung thư, tốt cho não bộ.

Tốt cho não bộ

Một số nghiên cứu cho thấy hạt tiêu đen có thể có đặc tính bảo vệ thần kinh. Piperine đã được phát hiện là làm tăng mức độ của một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và nhận thức.

Hơn nữa, tác dụng chống oxy hóa của nó có thể giúp bảo vệ các tế bào não chống lại các tổn thương liên quan đến tuổi tác và thậm chí có thể góp phần cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức.

Sức khỏe hô hấp

Tác dụng làm ấm của hạt tiêu đen có thể giúp giảm bớt các triệu chứng hô hấp như ho, nghẹt mũi và viêm xoang.

Hạt tiêu đen kích thích dòng chảy của chất nhầy, giúp loại bỏ độc tố khỏi đường hô hấp và có đặc tính kháng khuẩn có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường.

Tin nổi bật