Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại gạo chứa nhiều vitami và khoáng chất giúp giảm cân, cải thiện làn da

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại gạo này chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ và protein thực vật là nguồn năng lượng giải phóng chậm tuyệt vời để giữ cho cơ thể hoạt động suốt cả ngày.

Gạo lứt được xem là loại thực phẩm đại diện cho chế độ ăn uống lành mạnh. So với gạo trắng, gạo lứt ít được chế biến hơn và chỉ loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, vẫn còn giữ lại lớp cám và mầm rất giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, magie, sắt, thiamine và kẽm.

Dựa vào màu sắc, gạo lứt có 3 loại chính gồm gạo lứt trắng, gạo lứt đỏ, gạo lứt đen.

Gạo lứt trắng là loại phổ biến nhất, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau nhờ giàu chất dinh dưỡng.

Gạo lứt đỏ: Thường có màu đỏ giàu vitamin B1, vitamin A, chất xơ, lipid phù hợp với với những người có nhu cầu cao về chất dinh dưỡng như người ăn chay, người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường,… Gạo lứt đỏ không phải là gạo huyết rồng, vì lượng đường huyết trong gạo huyết rồng khá cao, không phù hợp cho người bị tiểu đường.

Gạo lứt đen: Loại gạo có màu đen thường được gọi là gạo lứt than tím. Loại gạo này giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa, ít đường và nhiều dưỡng chất khác.

Do là một loại ngũ cốc nguyên hạt, sau quá trình xay xát chỉ loại bỏ phần vỏ bên ngoài và vẫn giữ nguyên lớp cám và mầm, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên khi sử dụng gạo lứt rất có lợi cho sức khỏe.

Loại gạo chứa nhiều vitami và khoáng chất giúp giảm cân, cải thiện làn da.

Cải thiện làn da, giúp da sáng mịn

Gạo lứt là nguồn cung cấp phong phú các vitamin thiết yếu cho làn da như vitamin B1, B3, và B6… Chúng rất quan trọng cho quá trình tái tạo và bảo vệ làn da, tăng cường tuần hoàn máu và bổ sung dưỡng chất cho da. Nếu ăn đều độ, gạo lứt sẽ cải thiện độ ẩm và làm mờ các vết thâm, giữ làn da luôn tươi trẻ.

Chưa hết, gạo lứt còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như phenolic và flavonoid, giúp bảo vệ da khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra - một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da, làm giảm độ đàn hồi và xuất hiện các nếp nhăn. Những chất này sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da, bảo vệ da luôn rạng rỡ.

Giúp giảm cân

Thêm gạo lứt vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể có lợi cho việc giảm cân cũng như ổn định cân nặng. Gạo lứt làm giảm sự hấp thụ calo do hàm lượng chất xơ và cải thiện quá trình đốt cháy calo, 2 yếu tố có tác động tích cực đến việc quản lý cân nặng.

Kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp nên rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Chúng giảm lượng insulin tăng vọt, từ đó kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn nữa, gạo lứt là một loại carbohydrate phức hợp nên làm giảm tốc độ hấp thụ đường vào cơ thể.

Tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan

Gạo lứt là nguồn giàu khoáng chất như selen và kẽm - những chất quan trọng cho sức khỏe của gan. Selen có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm viêm và bảo vệ gan khỏi tổn thương. Kẽm hỗ trợ quá trình phân chia và phục hồi tế bào gan, giúp gan nhanh chóng phục hồi sau tổn thương, duy trì chức năng.

Ngoài ra, nhờ hàm lượng chất xơ cao, gạo lứt giúp điều hòa mức cholesterol bằng cách giảm hấp thụ cholesterol xấu (LDL) từ thức ăn và tăng cường đào thải cholesterol qua đường tiêu hóa. Điều này giúp giảm áp lực cho gan và ngăn ngừa các bệnh gan liên quan đến cholesterol như gan nhiễm mỡ, xơ gan...

Tốt cho hệ thần kinh, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, chữa mất ngủ, chống lại trầm cảm

Gạo lứt giàu melatonin, một loại hormone ngủ. Do đó, loại gạo này chữa mất ngủ rất tốt. Chúng hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ và mang lại giấc ngủ sâu hơn.

Gạo lứt cũng chứa nhiều axit gamma-aminobutyric giúp ngăn ngừa các loại bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. Loại gạo này còn ức chế một loại enzyme có hại được gọi là protylendopetidase. Enzyme này có liên quan trực tiếp đến bệnh Alzheimer.

Loại gạo chứa nhiều vitami và khoáng chất giúp giảm cân, cải thiện làn da.

Ngăn ngừa sỏi thận

Gạo lứt giúp duy trì pH cân bằng bằng cách cung cấp các hợp chất kiềm tự nhiên, giúp giảm tính axit của nước tiểu. Nước tiểu quá axit có thể dẫn đến sự hình thành sỏi uric hoặc sỏi canxi oxalate. Vậy nên ăn gạo lứt thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Thêm vào đó, chất xơ trong gạo lứt cũng giúp tăng cường khả năng bài tiết của thận, đảm bảo các chất cặn bã và độc tố được loại bỏ khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Vậy nên hãy tranh thủ ăn gạo lứt để phòng ngừa bệnh tật.

Tốt cho sức khỏe xương

Gạo lứt chứa nhiều canxi, mangan và magie, giúp tăng cường sức khỏe của xương. Chỉ trong một chén gạo lứt, bạn sẽ nhận được hơn 20% nhu cầu magie hàng ngày.

Do đó, tiêu thụ gạo lứt như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp đảm bảo cung cấp đủ mangan, giúp ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương và thúc đẩy xương khỏe mạnh trong suốt cuộc đời.

Tin nổi bật