Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hezbollah nã 200 quả rocket vào Israel trong cuộc tấn công lớn chưa từng có

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nhóm vũ trang Hezbollah tuyên bố phóng 200 quả rocket nhằm vào lãnh thổ Israel trong một cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay.

The Guardian đưa tin, nhóm vũ trang Hezbollah tuyên bố đã phóng 200 quả tên lửa vào Israel trong một trong những đợt tấn công lớn nhất từ ​​trước đến nay. Nhóm này cho biết đợt pháo kích này là nhằm trả đũa cho một cuộc tấn công khiến một trong những chỉ huy hàng đầu của họ thiệt mạng từ phía Israel.

Trong số 200 rocket được phóng đi, 100 quả rocket Katyusha đã nhắm vào một căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan, các tên lửa Falaq do Iran sản xuất nhằm vào một căn cứ khác gần biên giới Israel - Lebanon.

Giới chức Israel ngày 4/7 cũng xác nhận, Hezbollah đã bắn "nhiều vật thể khả nghi" từ Lebanon nhắm vào khu vực Cao nguyên Golan và gần hơn 15 máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel. Hầu hết các máy bay không người lái đều bị đánh chặn thành công.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah vào một căn cứ ở thị trấn Kiryat Shmona, Israel. Ảnh: Anadolu

Một người phát ngôn quân đội Israel cho biết vụ tấn công của Hezbollah không gây thương vong. Các nhà ngoại giao Mỹ và Pháp đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn căng thẳng giữa Hezbollah và Israel leo thang thành xung đột toàn diện vì kịch bản này xảy ra có thể gây ra hiệu ứng lan tỏa trên toàn khu vực.

Những nỗ lực ngoại giao ban đầu của Washington nhằm duy trì sự ổn định dọc biên giới Lebanon-Israel được tiến hành độc lập với cuộc xung đột ở Dải Gaza. Trong khi đó, Hezbollah tuyên bố các cuộc tấn công trước đó vào Israel là để ủng hộ Hamas và bày tỏ ý định dừng các cuộc tấn công nếu lệnh ngừng bắn đạt được ở Gaza.

Mặt khác, chính quyền Israel cho biết hành động quân sự ở Lebanon vẫn là một phương án khả thi nếu các nỗ lực ngoại giao không thành công. Ngày 4/7, một nguồn tin của Reuters tiết lộ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng được cho là có cuộc thảo luận về các đề xuất từ ​​Hamas liên quan đến một thỏa thuận ngừng bắn nhằm tạm dừng cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng ở Gaza

Nguồn tin cho biết thêm, trước cuộc họp, ông Netanyahu sẽ tham vấn với nhóm đàm phán ngừng bắn của mình. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Netanyahu cũng cho biết đã quyết định cử một phái đoàn đến để nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ về thỏa thuận thả con tin với Hamas,.

Thủ tướng Israel nhắc lại lập trường rằng nước này sẽ chỉ chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần chín tháng ở Gaza khi đạt được tất cả các mục tiêu. Trong khi đó, một quan chức Palestine thân cận với nỗ lực hòa giải nói với Reuters rằng Hamas đã thể hiện sự linh hoạt đối với một số điều khoản, cho phép đạt được thỏa thuận khung nếu Israel chấp thuận.

Theo Guardian

Tin nổi bật