Theo Grab Việt Nam, buổi làm việc của doanh nghiệp này với cơ quan thuế ngày 9/12 đã không đạt được một kết quả tích cực nào. Đại diện Grab cũng cho rằng Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế GTGT.
Hàng loạt tài xế công nghệ tắt app, phản đối Grab tăng chiết khấu thuế VAT. Ảnh: VTC News |
Liên quan đến nội dung buổi làm việc giữa Grab Việt Nam với đại diện Tổng cục thuế tại Hà Nội, về những vướng mắc trong Nghị định 126, đại diện Grab cho biết, 2 bên không đạt được một kết quả tích cực nào vì "Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT".
Về việc tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, đại diện Grab cho rằng: "Tổng cục Thuế đã không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán khi khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình".
Trên thực tế, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.
Grab cho rằng văn bản trên của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế VAT.
“Doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế VAT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%. Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế VAT”, đại diện Grab bày tỏ.
Với cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế, đại diện Grab cho rằng điều này là không phù hợp với Luật thuế VAT.
Phía hãng này đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể và kiến nghị bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, xem xét lại để đảm bảo lợi ích giữa các bên liên quan.
Đại diện Grab cũng cho biết, sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ Nghị định 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng gửi văn bản đến các cơ quan quản lý để chờ được hướng dẫn rõ ràng hơn từ cơ quan thuế.
Trong một diễn biến có liên quan, đại diện Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đã giải thích rõ cho Grab về Nghị định 126 không thay đổi về chính sách thuế VAT.
Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện và doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.
Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế VAT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho rằng tại buổi họp giữa 2 bên, đại diện Grab chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Cũng theo Tổng cục Thuế, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế, không làm tăng giá cước vận tải. Grab có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Bạch Hiền (t/h)