Tổng cục Thuế Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Grab giải trình về việc tăng cước sai với quy định.
Tài xế Grab đình công để phản đối Grab tăng cước. Ảnh: VietTimes |
Liên quan đến việc Grab tăng giá cước khiến hàng nghìn tài xế bức xúc, tắt app, đình tài trên nhiều tuyến phố ở một số TP lớn, mới đây Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu phía đơn vị này giải trình về việc doanh nghiệp này áp đặt tăng cước, tăng phí lên các lái xe.
Cụ thể, trong văn bản được Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân (Tổng cục Thuế) đưa ra, cơ quan này khẳng định: Theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.
Tổng cục Thuế khẳng định, Grab phải chịu trách nhiệm và phải giải trình về việc dựa vào sự thay đổi trong chính sách thuế của Nghị định 126/2020 để tăng cước. Các tổ chức này chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế VAT theo quy định không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.
Trong thời gian qua, việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân.
"Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế VAT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay", văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ.
Grab có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. Grab thực hiện khai thuế VAT được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.
Trên thực tế, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có). Nguyên nhân là vì Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng.
Hiện Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình về việc Grab tăng giá cước từ 8% - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỉ lệ chia cho tài xế 7%.
Bạch Hiền (t/h)