Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ghé thăm chùa Tường Vân nổi tiếng tại Huế

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Chùa Tường Vân, tọa lạc trên đường Trần Thái Tông, phường Thuỷ Xuân, thành phố Huế, là một trong những ngôi chùa cổ kính và nổi tiếng.

Lịch sử và kiến trúc

Chùa Tường Vân tọa lạc trên đường Trần Thái Tông, phường Thuỷ Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Để di chuyển đến địa điểm du lịch Huế này, bạn đi từ dốc Từ Nam - Nam Giao về hướng Tây. Sau đó, du khách tiếp tục di chuyển theo đường Trần Thái Tông khoảng 500m sẽ tới chùa.

Tiền thân của chùa Tường Vân là thảo am Tường Vân (hay còn gọi là Đông Am). Khoảng năm 1843 dưới thời vua Thiệu Trị, công trình này được lập nên bởi ngài Tánh Hoạt Huệ Cảnh - đệ tử của hoà thượng Thượng Đạo Minh Phổ Tịnh thuộc đời thứ 38 của dòng Lâm Tế chánh tông. Khi lập thảo am Tường Vân, Tùng Thiện Vương Miên Thẩm thường xuyên lui tới nơi đây.

Ngài Tánh Huệ Nhất Chơn là người đã khai sơn nên chùa Từ Quang, cách Đông Am khoảng 10 dặm. Sau khi ông viên tịch, am Từ Quang được giao cho nhà sư Hải Toàn Linh Cơ làm trụ trì. Năm 1869, nhà sư đã hợp nhất 2 thảo am trên địa điểm am Từ Quang để thành lập chùa và lấy tên là Tường Vân.

Đến năm 1881, được sự ủng hộ của Thái Hoàng Thái Hậu Trang Ý, hàng tôn nhơn quý tộc ở triều đình và các phi tần, Hải Toàn Linh Cơ đã trùng tu từ ngôi chùa tranh trở thành chùa mái ngói quy mô hơn.

Năm 1890, chùa tiếp tục được tôn tạo với sự hỗ trợ của bà Từ Dũ Thái Hoàng Thái Hậu, cung phi cung nga và các bậc phu nhân trong triều đình.

Quá trình trùng tu kéo dài đến năm 1891 mới hoàn thành. Sau này, chùa còn được tu sửa nhiều lần vào các năm 1972, 2013, 2015. 

Chùa Tường Vân là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Huế.

Kiến trúc của chùa:

- Cổng Tam Quan: Cổng chính của chùa được thiết kế với 3 cổng vòm, tượng trưng cho Tam Bảo Phật pháp. Trên cổng có treo biển đề với dòng chữ "Tường Vân Tự" sơn son thếp vàng.

- Điện Phật: Nơi thờ chính của chùa, là nơi đặt tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng cao 3m. Hai bên điện Phật là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát và Địa Tạng Bồ Tát.

- Nhà Tổ: Nơi thờ vị tổ sư sáng lập chùa và các vị sư trụ trì qua các thời kỳ.

- Tháp Cổ: Ngôi tháp cổ được xây dựng từ thời Nguyễn, là nơi lưu giữ xá lợi Phật.

- Khuôn viên chùa: Khuôn viên chùa Tường Vân rộng khoảng 30.000m2 với la thành bao bọc tứ phía. Phần sân vuông vắn trồng nhiều loại cây cảnh trông rất thanh u và trang nhã. Bên cạnh đó, sân chùa còn có hồ bán nguyệt, chiếc giếng cổ và non bộ.

Chùa được xây dựng từ thời vua Thiệu Trị.

Giá trị văn hóa và tâm linh

Chùa Tường Vân không chỉ là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà còn là một trung tâm Phật giáo quan trọng tại Huế. Ngôi chùa đã được Bộ Văn hóa và Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1990.

Đến với chùa Tường Vân, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo mà còn được hòa mình vào không gian thanh tịnh, bình yên. Nơi đây là điểm đến lý tưởng để du khách tìm kiếm sự thanh thản trong tâm hồn và cầu bình an cho bản thân và gia đình.

Lưu ý khi tham quan chùa Tường Vân

Ăn mặc lịch sự, kín đáo khi vào chùa. Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi.Không ồn ào trong chùa. Tôn trọng các quy định của nhà chùa.

Chùa Tường Vân là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến du lịch Huế. Nơi đây hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm tâm linh và văn hóa độc đáo.

Tin nổi bật