Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Chim sắt đa năng" Nga tung đòn chính xác, xóa sổ khí tài Ukraine trong tích tắc

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Nga vừa phát hiện và phá hủy một hệ thống phòng không tầm ngắn RBS 70 do Thụy Điển viện trợ Ukraine ở tiền tuyến vùng Donetsk.

Theo hãng tin RT, trong quá trình trinh sát, quân đội Nga đã phát hiện một hệ thống RBS 70 gắn trên giá ba chân, đang ẩn giấu dưới lớp lưới ngụy trang tại một vị trí của quân Ukraine gần làng Aleksandropol, phía bắc thị trấn Ocheretino thuộc miền đông tỉnh Donetsk.

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, hệ thống RBS 70 đã bị một máy bay không người lái (UAV) kamikaze tấn công. Sau đòn tấn công chính xác, bệ phóng đã bị lật úp, một đám cháy bùng phát tại chiến hào của quân Ukraine.

UAV Nga tung đòn chính xác, xóa sổ khí tài Ukraine trong tích tắc. Nguồn: RT

Thụy Điển đã cung cấp RBS 70 cho Ukraine vào đầu năm 2023 cùng với radar tầm ngắn Giraffe 75 phục vụ những hệ thống này. Australia cũng cam kết chuyển giao một lô hệ thống phòng không cùng loại cho Kiev trong năm nay, vì quốc gia này đã ngừng sử dụng RBS 70 để chuyển sang dùng tổ hợp tên lửa phòng không NASAMS do các công ty Na Uy và Mỹ hợp tác chế tạo.

RBS 70, ban đầu được thiết kế vào những năm 1970, có tầm bắn hiệu quả khoảng 6.000m và cung cấp phạm vi phủ sóng ít nhất là 3.000m, tùy thuộc vào loại đạn dược được sử dụng và biến thể của chính hệ thống. Hiện vẫn chưa biết Ukraine đã nhận được biến thể nào của hệ thống từ các nhà tài trợ.

Đầu tuần trước, Thụy Điển đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 443 triệu USD thứ 17 cho Ukraine. Khoản quyên góp này bao gồm một số lượng không xác định RBS-70, cũng như đạn dược cho các hệ thống khác. 

Trong khi đó, các máy bay không người lái kamikaze được ví như "chim sắt đa năng" trên chiến trường. Những máy bay không người lái này có khả năng mang theo lượng lớn vũ khí và hoạt động tầm xa. Những người điều khiển những máy bay không người lái như vậy liên tục phá hủy vũ khí và thiết bị quân sự của quân đội Ukraine.

Mặc dù các máy bay không người lái kamikaze có thể bay ở phạm vi xa hơn đáng kể so với máy bay không người lái khác và có thể mang theo tải trọng lớn nhưng Bộ Quốc phòng Nga cho biết để vận hành vũ khí này một cách hiệu quả trong các hoạt động tấn công, người điều khiển cần phải có kỹ năng lái tốt và kiến ​​thức về khí động học.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, các nhóm đơn vị UAV của Nga sẽ thực hiện các chuyến bay để truy tìm, điều chỉnh hỏa lực và tấn công mục tiêu. Máy bay không người lái hoạt động suốt ngày đêm vì vậy người điều khiển chúng cũng có thời gian làm việc tương tự.

Theo RT

Tin nổi bật