Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine bất ngờ nêu "kế hoạch duy nhất" có thể đưa xung đột với Nga đến hồi kết

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ukraine chỉ có kế hoạch do nước này đưa ra mới có thể giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Theo hãng tin RT, tại hội nghị Chiến lược châu Âu Yalta ở Kiev hôm 13/9, ông Igor Zhovkva, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố chỉ có kế hoạch do nước này đưa ra mới có thể giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Ông Zhovkva nhắc lại rằng một nhóm các nhà lãnh đạo châu Phi đã dẫn đầu một sáng kiến hòa bình vào tháng 6/2023. Sau hội nghị, ông Zhovkva cho biết ông đã nói với Tổng thống Zelensky rằng, Kiev không cần bất kỳ kế hoạch nào của châu Phi, đồng thời nhấn mạnh chỉ có kế hoạch của Ukraine mới có hiệu quả.

 Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ukraine Igor Zhovkva. Ảnh: RT

Ý kiến ​​của ông Zhovkva được chia sẻ bởi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, người cho biết Ukraine và người dân của nước này sẽ quyết định cách thức chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

Ông cho rằng những gợi ý về việc xung đột có thể được giải quyết "trong một ngày từ bên ngoài" là không đúng sự thật. Bất kỳ kế hoạch nào cố gắng áp đặt hòa bình cho người dân Ukraine đều không công bằng hoặc bền vững.  

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và đang dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng không mang lại kế quả nhưng mong đợi do quan điểm đàm phán quá khác biệt của hai bên.

Ukraine trước đó từng tuyên bố loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán nào không dựa trên "công thức hòa bình" của Tổng thống Zelensky. Công thức này do ông Zelensky đã đưa ra vào cuối năm 2022, gồm 10 điểm để đi đến chấm dứt xung đột với Nga. Trong số các điểm của công thức hòa bình này có yêu cầu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine và bồi thường cho chiến tranh cho Kiev.

Trong khi đó, Nga coi các điều kiện này của Ukraine là phi thực tế. Giới chức Nga nhiều lần tuyên bố luôn sẵn sàng đàm phán với Ukraine để chấm dứt xung đột, nhưng với điều kiện phải dựa trên tình hình thực tế, xét đến các lợi ích an ninh của Nga.

Đầu tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa tái khẳng định rằng Moscow "không bao giờ từ chối" các cuộc đàm phán với Kiev, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán này phải phản ánh các tài liệu đã được nhất trí tại Istanbul và không nên là những yêu cầu "phù du" . 

"Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ điều này. Tôi luôn nói rằng chúng tôi muốn giải quyết mọi vấn đề gây tranh cãi bằng biện pháp hòa bình", hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu trong một hoạt động vừa diễn ra vào đầu tháng 9.

Ông Putin cho rằng, những người phản đối Nga có thể sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán sau khi hành động khiêu khích của Ukraine ở khu vực Kursk thất bại. Ông nhấn mạnh hành động khiêu khích của Kiev chắc chắn sẽ thất bại và sau đó những đối thủ của Nga "sẽ thực sự mong muốn - không phải bằng lời nói mà bằng hành động - tiến tới đàm phán hòa bình và giải quyết các vấn đề này một cách hòa bình".

Theo RT

Tin nổi bật