Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/9: Nga dội 800 quả bom lượn, Ukraine tuyên bố không đóng băng xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 16/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 16/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga dội 800 quả bom lượn 

Tổng thống Volodymyr Zelensky qua một bài phát biểu mới đây cho biết, Nga đã sử dụng khoảng 30 tên lửa các loại, hơn 800 quả bom dẫn đường và gần 300 máy bay không người lái tấn công để không kích vào lãnh thổ Ukraine trong tuần qua.

"Ukraine cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác của mình trong việc bảo vệ sự sống của chúng tôi trước các hành động của Nga, chẳng hạn như phòng không, khả năng sử dụng vũ khí tầm xa và hỗ trợ cho binh lính của chúng tôi. Mọi thứ sẽ giúp chúng tôi khiến Nga chấm dứt cuộc chiến này. Và tôi cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã hiểu được điều này. Tôi cảm ơn các đối tác đã giúp đỡ và hỗ trợ chúng tôi", ông Zelensky nói.

Nga dội 800 quả bom lượn xuống Ukraine trong 1 tuần. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi Mỹ thực hiện ngay các thỏa thuận về cung cấp viện trợ quân sự. Ông tiết lộ đã gặp một phái đoàn gồm các thành viên của Quốc hội Mỹ và nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải thông báo đầy đủ cho các đối tác của Ukraine về nhu cầu và vị thế của nước này ở mọi cấp độ. 

"Điều cực kỳ quan trọng là mọi người, đặc biệt là các quốc gia như Mỹ, phải thực hiện các thỏa thuận của chúng ta một cách nhanh chóng. Điều này phải được cảm nhận trên chiến trường. Mọi sự chậm trễ trong [việc cung cấp] các gói hàng quân sự đều có hậu quả tiêu cực ở mặt trận.

Mọi sự chuyển giao các gói viện trợ nhanh chóng, đúng hạn thực sự đều có tác động tích cực. Tôi đã tóm tắt cho các thành viên của Quốc hội về tình hình hiện tại và triển vọng. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho các cuộc họp tại Mỹ", ông Zelensky thông tin thêm

Ukraine tuyên bố không đóng băng xung đột với Nga

Tờ Bild của Đức cuối tuần trước đưa tin Ukraine có thể sẵn sàng ngừng bắn cục bộ, từ đóng băng các hành động thù địch với Nga tại một số khu vực nhất định trong vùng chiến sự, đây là chiến lược trong "Kế hoạch Chiến thắng" đã được sửa đổi của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Chiến lược này cũng được cho là bao gồm cả yêu cầu cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp. Tuy nhiên, cố vấn truyền thông Tỏng thống Ukraine Dmytro Lytvyn mới đây đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ sớm trình bày kế hoạch chiến thắng với Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Trong bình luận gửi tới Ukrainska Pravda, ông Dmytro Lytvyn, nhấn mạnh rằng thông tin về "Kế hoạch Chiến thắng" của Ukraine do tờ Bild đăng tải là sai sự thật và tờ báo Đức không thể xem được tài liệu đó.

"Ukraine phản đối bất kỳ sự đóng băng chiến tranh nào, và lập trường này đã được truyền đạt bởi các nhà chức trách Ukraine ở mọi cấp. Điều cần thiết đối với chúng tôi là Mỹ ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, không đầu hàng hoặc đóng băng hành động quân sự. Kế hoạch Chiến thắng sẽ được chia sử với Mỹ trước tiên vì Mỹ có thể đảm bảo việc thực hiện nội dung của kế hoạch này", ông Lytvyn nói.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó cho biết nước này dự định trình bày kế hoạch chiến thắng với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9. Kế hoạch này đồng thời cũng sẽ được chia sẻ với 2 ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Tổng thống Mỹ năm 2024 là Phó Tổng thống Kamala Harris đại diện cho đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đại diện cho đảng cộng hòa

Ông Zelensky không tiết lộ rõ chi tiết của "kế hoạch chiến thắng" nhưng cho hay kế hoạch này gồm 4 giai đoạn bắt đầu bằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk "đã được thực hiện". Giai đoạn thứ 2 mà Ukraine nhắm tới là vị trí chiến lược của Ukraine trong cơ sở hạ tầng an ninh thế giới. Giai đoạn thứ 3 là có biện pháp mạnh mẽ buộc Nga phải chấm dứt chiến tranh theo đường lối ngoại giao, và giai đoạn thứ 4 là khôi phục kinh tế Ukraine.

Theo Pravda

Tin nổi bật