Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga thả xích UAV "rồng lửa", dội "mưa nhiệt nhôm nóng chảy" trả đũa Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Một tuần sau khi video đầu tiên về việc UAV Ukraine nhiệt nhôm nóng chảy xuống chiến trường xuất hiện, Nga cũng bắt đầu sử dụng cách tương tự để đáp trả.

Theo The War Zone, Nga chính thức đã tham gia vào cuộc đua máy bay không người lái (UAV) rải nhiệt nhôm xuống chiến trường với Ukraine. Động thái này diễn ra một tuần sau khi video đầu tiên về việc UAV Ukraine rải nhiệt nhôm xuống các vị trí của quân đội Nga ở dưới hàng cây và chiến hào.

Một video do chính trị gia và nhà báo quân sự người Nga Andrey Medvedev công bố trên Telegram cho thấy quân đội nước này triển khai UAV "rồng lửa" trên chiến trường. Trong đoạn video, một người lính được nhìn thấy đang gắn hộp đựng được cho là chứa nhiệt nhôm vào UAV góc nhìn thứ nhất (FPV). Sau đó, UAV này được cho là hướng đến một vị trí của Ukraine.

UAV Nga được cho là đang rải nhiệt nhôm xuống chiến trường Ukraine. Nguồn: X 

Nhiệt nhôm là một hỗn hợp bột sắt và nhôm bị oxy hóa, chủ yếu được sử dụng trong lựu đạn và đạn pháo, cháy ở nhiệt độ khoảng hơn 2.400 độ C. Khi bị đốt cháy, nhiệt nhôm có thể đạt nhiệt độ đủ cao để làm tan chảy thép.

Vì vậy, UAV được trang bị nhiệt nhôm có khả năng phá hủy mạnh mẽ vì chúng bốc cháy khi tiếp xúc, tạo ra ngọn lửa có thể thiêu rụi mục tiêu nhưng ít gây thương vong hơn so với phốt pho trắng hoặc napalm. Sử dụng các UAV này sẽ khiến quân đội đối phương không còn nơi ẩn náu và dễ bị phát hiện hơn.

Sau khi được triển khai, UAV sẽ rải kim loại nóng chảy từ phản ứng nhiệt nhôm khi bay, tạo ra một trận mưa hỏa lực. Binh sĩ trong boongke hoặc đội mũ bảo hiểm và áo giáp thường an toàn nếu họ không nhìn lên trên, nhưng nhiệt nhôm có thể gây ra hỏa hoạn.

Tuy nhiên, không giống UAV "rồng lửa" của Ukraine, phiên bản của Nga được cho là chủ yếu phát ra một luồng tia lửa và gây ra rất ít thiệt hại thực sự hơn. Việc Nga sử dụng UAV "rồng lửa" để "ăn miếng trả miếng" với Ukraine cũng được nhận định không có gì đáng ngạc nhiên.

Địa hình đặc trưng của Ukraine với những cánh đồng rộng lớn và những hàng cây rải rác đã tạo ra những lợi thế chiến thuật nhất định. Tuy nhiên, UAV phun lửa có thể nhanh chóng biến những hàng cây này thành những vệt cháy lớn, phá hủy các vị trí ẩn nấp và tạo ra những khoảng trống dễ bị tổn thương trong phòng tuyến đối phương.

Việc sử dụng UAV của cả Nga và Ukraine đã chứng tỏ là một khía cạnh quan trọng của cuộc chiến toàn diện. Cả hai bên hiện đều đang tập trung, phát triển và cải thiện đáng kể kho máy bay không người lái của quân đội.

Theo The War Zone

Tin nổi bật