Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 5/8: Giao tranh ác liệt, trung tâm hậu cần Ukraine gặp nguy

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/8/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Giao tranh ác liệt, trung tâm hậu cần Ukraine gặp nguy

Theo hãng thông tấn Tass, Bộ Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố nhóm tác chiến trung tâm của quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát khu định cư Novoselovka Pervaya thuộc tỉnh Donetsk.

"Các đơn vị của nhóm tác chiến trung tâm đã kiểm soát khu định cư Novoselovka Pervaya tại Donetsk. Các đội hình của lữ đoàn cơ giới 31, 32, xe tăng 1, lữ đoàn tấn công đường không 95 của Lực lượng vũ trang Ukraine và lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 109 đã bị đánh bại tại các khu định cư Vozdvizhenka, Toretsk, Nikolaevka, Druzhba và Rozovka. Một cuộc phản công của lữ đoàn tấn công Liut của Cảnh sát Quốc gia Ukraine cũng đã bị đẩy lùi", Bộ này cho biết.

Nga tiến gần hơn đến trung tâm hậu cần quan trọng của Ukaine. Ảnh: Getty Images

Một phát ngôn viên của lực lượng thực thi pháp luật Nga cho biết, kiểm soát hoàn toàn Novoselovka Pervaya giúp quân đội Nga mở rộng đáng kể vùng kiểm soát đối với trung tâm hậu cần quan trọng về mặt chiến lược của Ukraine tại khu vực Pokrovskoye.

"Novoselovka Pervaya là một địa điểm chiến lược quan trọng. Việc giải phóng nơi này thực sự có nghĩa là mở rộng vùng kiểm soát đối với trung tâm hậu cần chính của Ukraine tại khu vực Pokrovskoye. Một sự mở rộng đáng kể", quan chức Nga nói đồng thời nhấn mạnh rằng bước tiến này cũng giúp điều chỉnh tình hình tiền tuyến.

Ngoài ra, hệ thống phòng không của Nga cũng đã bắn hạ 13 tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, một máy bay Su-27 của Không quân Ukraine, 162 máy bay không người lái của Ukraine, bao gồm 82 máy bay không người lái bên ngoài khu vực tác chiến quân sự đặc biệt.

Ukraine phá hủy hơn 8.000 mục tiêu Nga trong xung đột

Trung tướng Mykola Oleshchuk - Tư lệnh Không quân Ukraine trong một bài đăng trên Telegram cho biết, lực lượng không quân nước này đã phá hủy hơn 8.000 mục tiêu trên không của Nga trong hơn 2 năm xung đột giữa hai bên nổ ra.

Các mục tiêu bị Ukraine bắn hạ bao gồm hàng trăm máy bay chiến đấu và trực thăng, hàng nghìn tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Trong đó khi đó, các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 20.000 phi vụ tấn công, phần lớn là để sử dụng vũ khí trên không trong chiến đấu.

Ukraine phá hủy hơn 8.000 mục tiêu Nga trong xung đột. Ảnh: Reuters

"Tất cả những điều này trở nên khả thi nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác phương Tây của chúng tôi. Tôi cảm ơn họ vì lập trường có ý thức của họ trong việc bảo vệ hòa bình và dân chủ, bảo vệ nhân dân chúng tôi!", ông Oleshchuk nói.

Theo tướng Ukraine, cuộc chiến giành ưu thế trên bầu trời vẫn tiếp diễn. Nga vẫn tấn công Ukraine 24 giờ mỗi ngày bằng bom và tên lửa, tiến hành trinh sát trên không và sử dụng máy bay không người lái tấn công vào ban đêm. Không quân, cùng với các đơn vị phòng không của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công.

"'Chiến thắng trên mặt đất được tạo nên trên bầu trời. Tôi đã phát biểu trước các chỉ huy không quân của các nước NATO bằng khẩu hiệu này một năm trước, thúc giục các đồng nghiệp của tôi tạo ra một liên minh hàng không mạnh mẽ.

Chúng tôi đã nói về nhu cầu tăng cường phòng không của Ukraine với các đối tác của chúng tôi vào đêm trước cuộc xung đột nổ ra, bởi vì mọi người đều hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ bầu trời. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp chuẩn bị để chống lại đòn tấn công và phản công xứng đáng vào cuộc tấn công trên không của đối phương (Nga)", ông Oleshchuk cho biết thêm.

Theo Tass và Ukrinform

Tin nổi bật