Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga phản ứng "ngoài dự đoán" khi tuyến huyết mạch hậu cần bị Ukraine đe dọa

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Ukraine đang muốn có "những thành tựu" để thu hút thêm sự ủng hộ của phương Tây.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia hôm 3/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cân nhắc đến những bình luận của người đứng đầu Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov về việc nước này đang "nỗ lực hết mình" thực hiện các kế hoạch nhằm phá hủy cầu Crimea thuộc bán đảo cùng tên.

Cây cầu này được cho là con đường huyết mạch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea đồng thời đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế vũ khí, đạn dược chính của Nga cho các lực lượng quân sự của nước này tại mặt trận miền Nam và miền Đông Ukraine. Hầu hết hoạt động vận chuyển binh sĩ và khí tài đều diễn ra thông qua cầu Crimea.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Anadolu

Bà Zakharova khẳng định rằng lời đe dọa của ông Budanov là "chủ nghĩa khủng bố thuần túy". Bà nhấn mạnh đó là "điều đáng ngạc nhiên" khi Ukraine có thể lên kế hoạch tấn công cầu Crimea vào thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

"Có lẽ, đây là một phần của chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, nơi cần phải có bằng chứng mạnh mẽ về những thành tựu mà Nhà Trắng và chính quyền Ukraine đã đạt được", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói. Bà cũng cho rằng điều này có thể được sử dụng để biện minh cho khoản viện trợ tài chính trị giá hàng tỷ USD mà Washington đã dành cho Kiev.

Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov cho biết "mọi công việc đang được tiến hành" để tiến tới phá hủy cầu Crimea. "Mọi người đang thực hiện các cuộc tấn công tầm xa và phá hủy cầu Crimea. Tất cả những điều này đòi hỏi một giải pháp phức tạp", ông nói.

Trả lời câu hỏi liệu cây cầu có thể bị phá hủy trong vài tháng tới không, ông Budanov cho hay có khả năng xảy ra. Vào tháng 6, ông từng tuyên bố Kiev có thể sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp để nhắm mục tiêu vào cầu Crimea.

Trùm tình báo Ukraine cho rằng một cuộc tấn công vào cây cầu bằng tên lửa ATACMS của Mỹ có thể phá hủy cây cầu một lần và mãi mãi. Ông tuyên bố những người cho rằng ATACMS không đủ mạnh để phá hủy cây cầu "nên đọc hướng dẫn kỹ thuật".

Vào 10/2022, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cũng từng gây ra vụ nổ lớn trên cầu Crimea, làm sập hai nhịp cầu và khiến 5 người thiệt mạng. Đến tháng 7 năm ngoái, Ukraine tiếp tục xác nhận đã dùng thiết bị không người lái tấn công cây cầu, khiến một nhịp cầu hư hại nặng.

Theo Tass và RT

Tin nổi bật