Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 6/12: Crimea hứng “bão UAV”, loạt khí tài tối tân Nga bị đánh trúng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine cho biết các máy bay không người lái của nước này đã đánh trúng một sân bay trực thăng cùng nhiều khí tài tối tân khác của Nga ở bán đảo Crimea.

Kyiv Post mới đây dẫn các nguồn tin cho biết, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã triển khai máy bay không người lái (UAV) tấn công dồn dập vào các mục tiêu Nga ở bán đảo Crimea trong đêm 5/12 (theo giờ địa phương). Kết quả là một sân bay trực thăng cùng hàng loạt các khí tài quan trọng của Nga đã bị đánh trúng.

Cụ thể, các nguồn tin quân sự tiết lộ một hệ thống radar Nebo-M đã bị tấn công ở khu định cư Baherovo trong khi một sân bay trực thăng, hệ thống radar P-18 Terek và hệ thống điều khiển tên lửa phòng không Baikal-1M bị đánh trúng gần làng Strilkove

“Đây là cách cơ quan đặc biệt của chúng tôi chúc mừng những Nga nhân Ngày Quốc tế Tình nguyện (được tổ chức vào ngày 5/12)”, nguồn tin trên nói đồng thời nhấn mạnh đây một lần là lời nhắc nhở Moscow về kết cục họ sẽ phải nhận trong cuộc chiến. Không có thông tin chi tiết nào khác về cuộc tấn công hoặc xác nhận thiệt hại và thương vong được đưa ra.

Hỏa hoạn tại một nhà máy đóng tàu Nga sau cuộc tấn công của Ukraine hồi tháng 9. Ảnh: AP

Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào lãnh thổ Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

Kiểm soát Crimea cũng như hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp quân đội Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam và cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ tháng 2/2022 đến nay.

Ukraine thời gian gần đây đã liên tiếp mở các đợt tập kích bằng tên lửa, máy bay không người lái và xuồng tự sát nhằm vào các mục tiêu Nga trên hoặc xung quanh bán đảo Crimea. Các cuộc tấn công hầu như không gây thương vong về người nhưng đã khiến Nga chịu tổn thất đáng kể về cơ sở hạ tầng cũng như các khí tài quân sự đặt tại đây.

Trong khi đó, tuyến phòng thủ của Nga ở bán đảo Crimea vừa bị một cơn bão lớn phá hủy đáng kể. Hình ảnh vệ tinh được Planet Labs chụp hôm 28/11 cho thấy, các hàng rào nổi và xà lan cùng những chướng ngại vật khác bên ngoài cửa vào quân cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea bị hư hại sau trận bão.

Một số đoạn rào bị đứt rời và một số xà lan của phòng tuyến Nga thậm chí đã biến mất khỏi khu vực sau khi cơn bão lớn quét qua. Hiện vẫn chưa rõ Nga sẽ mất thời gian bao lâu để khôi phục lại các hệ thống phòng thủ tại Crimea.

Phương Uyên (Theo Kyiv Post)

Tin nổi bật