Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng tư lệnh Ukraine nêu yêu cầu viện trợ, lãnh đạo Lầu Năm Góc “ngỡ ngàng”

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Trong chuyến thăm đến thủ đô Kiev hồi tháng trước, lãnh đạo Lầu Năm Góc được cho là đã không khỏi “ngỡ ngàng” khi Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine đề nghị Mỹ viện trợ 17 triệu viên đạn pháo.

Theo thông tin mới nhất do tờ Ukrainska Pravda đăng tải, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã chia sẻ các ý tưởng và kế hoạch tác chiến nhằm thực hiện mục tiêu đánh bại Nga với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khi ông đến thăm thủ đô Kiev của Ukraine hồi tháng 11.

Trong đó, ông Zaluzhnyi đã đề nghị Mỹ viện trợ 17 triệu viện đại pháo đồng thời tiết lộ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ước tính sẽ cần 350-400 tỷ USD để hoàn thành mục tiêu đẩy lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ nước này theo đường biên giới trước khi xung đột giữa hai bên bùng phát.

"Ông Austin đã được thông báo là Ukraine cần 17 triệu viên đạn. Nói một cách nhẹ nhàng thì ông ấy đã rất ngỡ ngàng vì bạn sẽ không thể thu thập được số lượng đạn pháo như vậy trên toàn thế giới", một quan chức cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiết lộ.

Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi đề nghị Mỹ viện trợ 17 triệu viện đạn pháo. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, ông Zaluzhnyi được cho là đã phàn nàn riêng với các tướng Mỹ về việc Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy thường xuyên can thiệp và cản trở công việc của ông. “Rõ ràng là tổng thống cũng đã biết về những cuộc trò chuyện đó. Và chúng không gây dựng được niềm tin”, nguồn tin nói với Ukrainska Pravda.

Theo tờ New York Time, kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã nhận hơn 2 triệu viên đạn 155 mm từ Mỹ và hàng trăm nghìn viên đạn cùng loại khác từ châu Âu. Tuy nhiên, Kiev đôi khi đã sử dụng hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày trong chiến dịch phản công nhằm giành lại khiến các quan chức quân lo ngại số đạn mà phương Tây cung cấp sẽ sớm cạn kiệt.

Liên minh châu Âu (EU) đến nay cũng mới chỉ có thể cung cấp cho Ukraine khoảng 300.000 quả đạn pháo 155mm trong khi cam kết của họ là 1 triệu quả đạn pháo. Ngày 14/11, ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU cho biết quân đội các nước thành viên của khối đã cung cấp cho Ukraine tất cả số đạn dược mà họ có thể tìm thấy trong kho dự trữ hiện có, vì vậy giờ đây khối phải chờ sản xuất thêm.

“Việc giao hàng của chúng tôi đã giảm. Hoạt động này thực sự bị chậm lại”, Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 16/11 nói với các phóng viên khi đề cập đến pháo 155 mm mà quân đội nước này đang sử dụng rộng rãi ở tiền tuyến phía Đông và phía Nam.

Tuy nhiên, ông Zelensky nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa với việc Mỹ và các đồng minh sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine. “Chỉ là các bên đang tìm cách đảm bảo nguồn dự trữ đạn dược của mình. Nhiều kho đạn đã trống hoặc chạm mức tối thiểu mà họ không thể cung cấp thêm", ông nói.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật