Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bỏ qua Tổng tư lệnh Zaluzhnyi, Tổng thống Ukraine trực tiếp chỉ huy quân đội?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine được cho là đã bỏ qua Tổng tư lệnh Zaluzhnyi, thiết lập các kênh liên lạc song song với những chỉ huy hàng đầu quân đội.

Ukrainska Pravda ngày 4/12 dẫn nguồn tin cho biết, Tổng Ukraine Volodymyr Zelenskyy liên lạc trực tiếp với một số chỉ huy của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ông Zelenskyy dường như đã bỏ qua Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi và can thiệp vào quyền chỉ huy chung của quân đội.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Ukraine được cho là đã thiết lập hiệu quả các kênh liên lạc song song với chỉ huy của các quân chủng khác nhau chẳng hạn như với Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk và Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Oleksandr Syrskyi.

Theo nhận định của Ukrainska Pravda, việc tiếp xúc trực tiếp với các chỉ huy rõ ràng sẽ đẩy nhanh công việc của Tổng thống Zelenskyy, nhưng nó làm mất ổn định công việc của Tổng tư lệnh, người chỉ biết được một số thông tin từ những người chính thức là cấp dưới trong các cuộc họp của Tham mưu nếu có.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Pravda

Trước đó, Tổng thống Ukraine cũng đã quyết định sa thải Tư lệnh Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Viktor Khorenko và Tư lệnh Lực lượng Y tế Tetiana Ostashchenko trong khi Tư lệnh Lực lượng Liên quân cũng có khả năng từ chức. Tất cả những sĩ quan trên đều là những người thân cận của ông Zaluzhnyi, việc sa thải họ dự kiến là sẽ tạo ra sự bất ổn trong hệ thống phân cấp chỉ huy của quân đội Ukraine.

Căng thẳng giữa Tổng thống Zelenskyy và Tổng tư lệnh Zaluzhnyi được cho thực sự tăng vọt sau khi bắt đầu cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ hồi tháng 6. Tháng trước, Economist dẫn lời ông Zaluzhnyi tiết lộ tình hình ở ngoài mặt trận đã đi vào bế tắc khi không bên nào có thể tiến lên mặc dù liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào đối phương.

Vị tướng này cũng khẳng định để có thể giành phần thắng trong trận chiến khốc liệt với Nga, quân đội Ukraine cần có năng lực và công nghệ quân sự cao, đặc biệt là sức mạnh không quân nhằm tăng cường kiểm soát bầu trời.

Tổng thống Zelenskyy trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sau đó đã bác bỏ ý kiến của ông Zaluzhnyi đồng thời khẳng định tình hình chiến sự chưa rơi vào bế tắc và Ukraine sẽ không đàm phán với Nga.

"Đây không phải là bế tắc. Nga kiểm soát bầu trời. Chúng tôi đang bảo vệ quân đội của mình. Khi có lực lượng phòng không ở mặt trận, binh lính của chúng tôi sẽ tiến lên và triển khai các thiết bị họ có”, ông Zelenskyy nói về thông tin cho rằng Ukraine đang bế tắc trên các mặt trận.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để có thêm thiết bị phòng không, chấm dứt sự kiểm soát của Nga trên bầu trời và tạo cơ hội các lực lượng quân đội tiến hành hoạt động tấn công. Ông cũng phủ nhận việc các đối tác của Ukraine đang gây áp lực buộc nước này phải đàm phán với Nga.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật