Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ lý do Nga tăng cường sử dụng bom lượn tầm xa ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Giới phân tích cho rằng Nga tăng cường sử dụng bom lượn tầm xa vì trực thăng tấn công của nước này liên tục bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) cho biết trong một đánh giá mới được công bố gần đây rằng, tầm bao phủ của phòng không Ukraine đang khiến cho lực lượng Nga phụ thuộc nhiều hơn vào các cuộc tấn công từ xa bằng bom lượn.

ISW dẫn lời Đại tá Oleksandr Shtupun - phát ngôn viên quân đội Ukraine hôm 3/12 cho biết quân đội Ukraine đã tiêu diệt nhiêu trực thăng tấn công của Nga bao gồm cả tiêm kích Ka-52 và Mi-24 ngay khi chúng lọt vào tầm bắn của hệ thống phòng thủ Ukraine.

Ông Shtupun cho rằng chiến thuật phòng không này của Ukraine đã thúc đẩy việc lực lượng Nga sử dụng máy bay chiến đấu Su-35 và Su-34 để tiến hành các cuộc tấn công từ xa bằng bom lượn với khoảng cách lên tới khoảng 69 km tính từ tiền tuyến.

Nga tăng cường sử dụng bom lượn ở Ukraine vì những tổng thất liên quan đến các tiêm kích chủ lực. Ảnh: Moscow Times

Theo ISW, trong mùa hè, lực lượng Nga đã sử dụng "hiệu quả" các loại máy bay trực thăng để chống lại cuộc phản công của Ukraine ở mặt trận Zaporizhzhia. Song, tần suất trực thăng Nga được triển khai đã giảm sau khi tiêm kích Ka-52 bị bắn rơi vào giữa tháng 8.

Các nhà phân tích chiến tranh cho rằng nhận xét của ông Shtupun hoàn toàn phù hợp với những quan sát này cũng như việc Nga tăng cường sử dụng bom lượn trên khắp chiến tuyến, đặc biệt là ở miền Nam Ukraine.

Bom lượn là loại bom được cải tiến với bộ dụng cụ lượn cho phép chúng được phóng từ khoảng cách xa hơn, giảm khả năng thiệt hại cho máy bay trực thăng trước hệ thống phòng không của đối phương. Các quan chức quân đội Ukraine trước đó cảnh báo rằng mặc dù chất lượng bom lượng của Nga tương đối kém nhưng chúng có thể gây ra sự tàn phá nặng nề.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine - tướng Yury Ignat cũng từ mô tả bom lượn tầm xa của Nga là “mối đe dọa mới” đồng thời nhấn mạnh “Ukraine cần phải khẩn trương có biện pháp ứng phó”. 

Tháng trước, chuyên gia quân sự Hans Petter Midttun - một thành viên không thường trú tại Trung tâm Chiến lược Quốc phòng có trụ sở tại Ukraine báo cáo rằng Nga đã tấn công một khu vực Ukraine bằng 40 quả bom lượn cực mạnh trong một đêm.

Việc Nga tăng cường sử dụng bom lượn cũng được nhận định là một thách thức đối với Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh mùa đông đang ngày càng đến gần. Giới chức Ukraine dự đoán Nga sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 12/11 kêu gọi người dân và quân đội chuẩn bị cho làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến. Ông nhấn mạnh mọi sự chú ý lúc này nên tập trung vào quốc phòng, phản ứng với những các cuộc tấn công của đối phương bằng mọi cách để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng chiến đấu của binh lính.

Phương Uyên (Theo Business Insider)

Tin nổi bật